Chia sẻ mẹo bán hàng trên facebook đạt 1000 đơn mỗi ngày


Bán hàng online trên Facebook là cách kinh doanh “hot”, tiết kiệm được nhiều chi phí nên bất kỳ người bán hàng nào cũng muốn khai thác triệt để. Rất nhiều bạn bè của mình có doanh thu hàng trăm triệu đồng mỗi tháng nhờ bán hàng online qua facebook. 

Nhưng áp dụng một số kỹ năng cũng như mẹo để nâng cao doanh số chốt đơn mỗi ngày thì bạn cần phải có 1 cái đầu tư duy tốt, bắt đúng xu hướng, lựa chọn thời gian hợp lý và phải biết giữ chân khách hàng. Bài viết này mình sẽ chi tiết cho các bạn một số những mẹo nhỏ nhưng có võ.

1. Tuân thủ đầy đủ các chính sách của facebook

Bước đầu tiên bạn phải xác định rõ và đọc kỹ các chính sách bán hàng mà facebook quy định và các mặt hàng bạn bán phải được Chính Phủ cho phép kinh doanh. Bởi nếu không tuân thủ rất có thể tài khoản của bạn sẽ bị khóa, mất uy tín và có thể bị công an sờ tới. Thời gian gần đây, rất nhiều đối tượng đã lợi dụng MXH để bán các loại hàng liên quan đến quảng cáo đông y, quần áo TQ gắn mác hàng hiệu, hay chia sẻ nội dung trái với thuần phong mỹ tục... tuy nhiên những trường hợp này không bền, tất nhiên acc sẽ bị khóa rất nhanh.

2. Lựa chọn phương tiện để bán hàng

Hiện tại khi sử dụng Facebook, bạn có thể bán hàng Online trên 3 địa điểm sau: Profile (trang cá nhân), Fanpage (Trang), Group (nhóm).

Profile (trang cá nhân):

Khi bắt đầu sử dụng Facebook, bạn sẽ chăm sóc profile cá nhân của mình thật rõ ràng, chính xác, hấp dẫn. Hãy điền đầy đủ thông tin trên trang cá nhân để tạo sự tin tưởng với khách hàng. Khi bán hàng, bạn có thể đăng bài bán hàng trên tường nhà mình và để ở chế độ công khai. Quan trọng, bạn cần phải có nhiều bạn bè để tạo ra sự tương tác cần thiết.

Group (nhóm):

Một tài khoản có thể tham gia vào nhiều nhóm khác nhau trên Facebook hoặc bạn cũng có thể tự tạo nhóm cho mình. Tuy nhiên, việc tự tạo nhóm sẽ có hiệu quả chậm hơn do bạn phải xây dựng nhóm mới từ đầu.

Fanpage (Trang):

Từ tài khoản facebook của chính bạn, bạn có thể tạo ra được nhiều fanpage khác nhau hoặc like theo dõi các fanpage của người khác.

Điều quan trọng nhất khi bán hàng trên Facebook hiệu quả là hiểu cơ chế hoạt động và đặc trưng của 3 mảng trên để tương tác với khách hàng một cách hiệu quả nhất.

3. Lựa chọn mặt hàng sẽ kinh doanh

Có thể nói Facebook là MXH có lượng người dùng đông đảo nhất ở Việt Nam, bên cạnh đó cũng có rất nhiều đối thủ kinh doanh bán hàng online sử dụng nền tảng này nên sức cạnh tranh là rất lớn. 

Có 5 tiêu chí quan trọng nhất để lựa chọn sản phẩm kinh doanh online trên Facebook hiệu quả.

- Am hiểu sản phẩm đang muốn kinh doanh

- Sản phẩm nên có sự khác biệt với các loại khác trên thị trường, hoặc ít người bán. Sự khác biệt ở đây có thể là tính năng sản phẩm, dịch vụ hoặc giá cả sản phẩm. Sự khác biệt sẽ giúp khách hàng chọn bạn chứ không phải người khác.

- Sản phẩm có biên độ lợi nhuận cao.

- Bán các sản phẩm mà khách hàng có xu hướng sẽ mua lại.

- Sản phẩm chỉ phù hợp với việc bán online. Không phải những sản phẩm nhạy cảm như rượu, thuốc, thực phẩm chức năng, sản phẩm tình dục .. .Vì những sản phẩm này rất khó để chạy quảng cáo.

Bạn muốn kinh doanh online trên Facebook hiệu quả thì cần xác định nhóm khách hàng mục tiêu của mình, họ là ai, giới tính gì, bao nhiêu tuổi, sống ở khu vực nào,… Sau đó hãy kết bạn với những người này và tương tác với họ bằng cách like, comment tương tác các bài viết của nhau.

Hãy làm bạn với khách trước khi bán bởi bán hàng cho bạn bè, người quen bao giờ cũng dễ và uy tín hơn. Hơn nữa, nếu bạn bè chia sẻ những sản phẩm của bạn, những người kết bạn với bạn của bạn thấy và chắc chắn họ sẽ là nguồn khách hàng tiềm năng của bạn.

Hiện nay, tính năng Livestream là công cụ hỗ trợ cực kì đắc lực để kinh doanh online trên Facebook cho hầu hết tất cả các mặt hàng, đặc biệt như: mỹ phẩm, salon tóc, Spa…

Tính năng này giúp khách hàng trực tiếp tương tác, đặt câu hỏi trong khi bạn đang review hay giới thiệu sản phẩm. Độ tin sẽ cao hơn nhiều so với một dòng status chào hàng nhạt nhẽo.

4. Tham gia các nhóm bán hàng trên facebook

Có hàng trăm nghìn nhóm mua bán trên Facebook đã mọc lên trên khắp 3 miền. Để bắt đầu, hãy tìm kiếm khu vực của bạn trong hộp tìm kiếm chính, cùng với các từ như ‘bán’, ‘bán’ hoặc ‘mua’.

Bạn nên tham gia càng nhiều nhóm càng tốt, mặc dù một số nhóm bận rộn hơn và kinh doanh đồ chất lượng cao hơn những nhóm khác. Nâng cao cơ hội của bạn bằng cách tham gia một hoặc hai khu vực giáp ranh, đặc biệt nếu chúng đang khá giả.

Để bắt đầu bán, chỉ cần nhấp vào ‘Tham gia nhóm’ và quản trị viên sẽ chấp thuận bạn trong vòng 24 giờ. Sau khi bạn đã tham gia, Facebook đề xuất các nhóm tương tự – một danh sách sẽ bật lên ở phía bên phải hoặc chỉ cần nhấn vào ‘Nhóm mới’ ở phía bên trái.

Một cách táo bạo khác để tìm ra các nhóm hàng đầu là kiểm tra phần ‘giới thiệu’ trong hồ sơ của các thành viên để xem họ đã tham gia nhóm nào.

Nó không chỉ là các nhóm bán cụ thể – một số loại nhóm Facebook khác cũng cho phép bán, ví dụ như nhóm của cha mẹ hoặc những nhóm có chủ đề xoay quanh một mối quan tâm hoặc sở thích cụ thể. (Hãy kiểm tra các quy tắc của nhóm, vì một số người không cho phép điều đó.) Tuy nhiên, hãy hết sức cảnh giác với việc bán vượt ra khỏi khu vực địa phương của bạn

5. Bán hàng qua Facebook Marketplace

Nó có sẵn thông qua ứng dụng Facebook trên iOS và Android, cùng với trình duyệt trên máy tính để bàn và cho phép người bán liệt kê các mặt hàng có ảnh và mô tả, được gắn thẻ vào một vị trí nhất định, miễn phí. Sau đó, người dùng có thể tìm kiếm các mục và / hoặc duyệt theo vị trí và danh mục.

Dịch vụ này đang hoạt động khá sôi nổi cùng với các nhóm Facebook. Cũng như những thứ đó, Facebook không tham gia vào việc thanh toán hoặc giao hàng cho các mặt hàng được liệt kê trên Marketplace – đó là quan hệ giữa người mua và người bán. 

Đối với kinh doanh online thì hình ảnh là rất quan trọng. Hình ảnh đẹp bắt mắt thì mới thu hút được khách hàng. Vì vậy hãy chăm chút cho mỗi bài đăng bán hàng của mình nhé. Sự tin tưởng bắt đầu từ tính chuyên nghiệp.

Hạn chế lấy hình có sẵn trên mạng. Hãy cố gắng tự chụp lấy sản phẩm của mình. Tuy nó không được đẹp lung linh nhưng bù lại những hình ảnh chân thực nhất và đặc biệt là nó không đụng hàng. Mình dám cá rằng với sản phẩm bạn đang bán đó thì có tới hơn một nữa người kinh doanh đang sử dụng hình có sẵn rồi. Sự khác biệt đến từ điều đơn giản nhất.

6. Xác định khách hàng mục tiêu

Xác định ngay khách hàng mục tiêu theo 5 yếu tố sau:

Vị trí khách hàng ở đâu?

Xác định vị trí phụ thuộc vào thời điểm bán và sản phẩm.

VD: như mình bán áo thun, thì mùa đông không thể bán ở ngoài miền Bắc được vì tầm đấy ở đó lạnh nên họ ít mua áo thun mà mua áo khoác nhiều hơn.

Tương tự đối với sản phẩm, nếu cồng kềnh, nặng thì nên bán cho những người ở gần bạn vì ở xa ship khá là cao nên khó chốt.

MẸO: Nếu chạy quảng cáo thì 2 khu vực sẽ chạy mạnh là Hà Nội và Hồ Chí Minh vì ở đây nhiều người cũng như họ có khả năng chi trả.

Khách hàng nằm trong nhóm tuổi nào?

Về cơ bản thì tuổi chia làm 4 nhóm chính: Teen , thanh niên, trung niên , người lớn tuổi

Vậy sản phẩm bạn phù hợp với độ tuổi nào? Hãy chọn ra 1 nhóm tuổi và phục vụ họ thật tốt. Vì với mỗi độ tuổi nhu cầu sản phẩm của họ sẽ khác dẫn đến cách quảng cáo sẽ khác:

VD: Độ tuổi trẻ bạn có thể đưa ra chương trình giảm giá, giá rẻ.. Nhưng lớn tuổi hơn thì họ cần chất lượng. Thế nên thông điệp quảng cáo mỗi độ tuổi sẽ khác.

Hoặc như bạn kinh doanh thời trang đầm váy: Trẻ thì họ thích sexy, còn lớn tuổi họ thích sự sang trọng. Thế nên không thể có chuyện bạn bán đầm sexy mà đi quảng cáo 18 – 40 tuổi được. Kiểu gì cũng không hiệu quả.

Giới tính của họ là gì?

Cái này thì không khó rồi đúng không ạ?  Nam hoặc Nữ hoặc giới tính thứ 3.

Sở thích và hành vi?

7. Giới thiệu về sản phẩm phải thật chi tiét khách quan

Dù bạn bán Facebook cá nhân hay chạy quảng cáo thì nội dung cũng cực kỳ quan trọng. Nó sẽ ảnh hướng tới:

+ Sự tin tưởng của khách hàng đối với bạn

+ Khách hàng có quyết định xuống tiền mua hàng hay không?

+ Tỷ lệ hiển thị bài đăng của bạn tới khách hàng

Nhắc đến tỷ lệ hiển thị bạn nên biết: Nếu bài đăng của bạn nhiều người tương tác (like, share, comment, click xem hình ảnh) thì tự động Facebook sẽ hiển thị bài đăng đó tới nhiều người.

Ngoài ra hạn chế việc lấy hình người khác đăng đi đăng lại. Cái này những bạn đang bán mỹ phẩm online thường gặp phải bởi họ lấy hình từ BOSS. Facebook luôn muốn hiển thị những nội dung mới, thế nên những hình ảnh đã qua sử dụng khi đăng lên tỷ lện hiện thì thường rất thấp.

Chọn thời gian đăng: Nên đăng bài những khung giờ: sáng 9h, chiều 15h – 17h, tồi 19 – 21h. Vì những khung giờ này đăng sẽ tiếp cận nhiều người.

8. Cách tìm kiếm nguồn khách hàng hiệu quả

Tìm kiếm khách hàng thì cơ bản có 2 loại: miễn phí và trả phí.

Những ai đang bán hàng bằng facebook cá nhân thì đang dùng cách miễn phí. Ngoại trừ việc họ thuê người nổi tiếng để PR  thì mới tốn phí.

Chìa khóa để bán trên Facebook cá nhân hiệu quả nằm ở số lượng bạn bè, người theo dõi và tỷ lệ reach. 

Còn trả phí thì sao?  Tại sao cần trả phí cho Faceobook để quảng cáo?

Bạn sẽ tiếp cận được nhiều khách hàng hơn. VD: Facebook cá nhân của bạn có 2000 bạn bè. Với số bạn bè như thế mỗi ngày bạn bán từ 2 – 4 đơn hàng. Lúc này nếu muốn bán được nhiều đơn hơn thì rất khó vì số người tiếp cận Facebook của bạn không có tăng lên, chỉ quanh quẩn trong 2000 bạn bè đó thôi. Còn với quảng cáo Facebook bạn có thể tiếp cận cả trăm nghìn khách hàng. Tiếp cận càng nhiều bạn càng có nhiều đơn hàng.

Tiếp cận đúng khách hàng: bạn có thể tiếp cận tới đối tượng khách hàng mục tiêu khi chạy quảng cáo thông qua vị trí, tuổi, giới tính, sở thích …

Đơn giản hơn các công cụ quảng cáo khác: Mình dám đảo bảo quảng cáo Facebook là đơn giản và đầu tư ít nhất. VD như google adwords để chạy hiệu quả bạn cần đầu tư website, hay như quảng cáo Zalo khá phức tạp. Quảng cáo Facebook bạn chỉ cần tạo fanpage, đăng sản phẩm, chạy quảng cáo là có thể ban được hàng rồi.

Các bạn có thể tham khảo thêm bộ tài liệu hướng dẫn các thủ thuật bán hàng trên facebook tại đây

TỔNG KẾT

Trên đây mình đã chia sẻ với các bạn những kinh nghiệm để bán hàng trên Facebook hiệu quả. Mong rằng với những điều trên sẽ giúp bạn nâng cao hiệu quả bạn hàng. Chúc các bạn thành công

Lan Khuê

Blog đã hoạt động được 9 năm với phương châm muốn chia sẻ tới bạn đọc kinh nghiệm, tài liệu ôn thi tuyển dụng công chức, viên chức, tài chính, ngân hàng.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn