Kinh nghiệm thi tuyển vào hãng kiểm toán AASC


Trước tiên phải lăng xê AASC lên trước đối với một số bạn chưa hiểu rõ đã. Đại khái là giới thiệu qua về AASC. Nếu bạn là sinh viên chuyên ngành kiểm toán và có tìm hiểu qua về về lịch sử ngành kiểm toán độc lập Việt Nam thì sẽ biết AASC và VACO là 2 công ty kiểm toán được thành lập cùng 1 ngày trong cùng 1 quyết định thành lập của bộ tài chính (13/05/1991 theo Quyết định số 164 TC/TCCB của Bộ trưởng Bộ Tài chính). Và hiện nay vẫn giữ vững bản sắc là công ty kiểm toán Việt Nam lâu năm và lớn mạnh nhất. Tại sao mình nói vậy…đơn giản vì VACO đã được bán cho Deloitte và chuyển thành thương hiệu Deloitte Việt Nam… Bạn đang thắc mắc VACO hiện tại là thế nào? Vâng, vì thương tiếc 1 thương hiệu đầu tiên của nền kiểm toán Việt, một số nhân sự cấp cao cũ của VACO đã tách ra và thành lập một công ty mới lấy thương hiệu VACO để giữ gìn thương hiệu đó, đó là lí do bạn sẽ thấy nhiều nhân sự của Deloitte tham gia một số công việc của VACO. Tuy nhiên do sự kiện đó thương hiệu VACO đã mất đi nhiều giá trị cũng như quy mô.

Hiện tại AASC đang đứng thứ 5 về giá trị doanh thu sau Big4 cùng với lượng nhân sự gần 400 nhân viên với 1 trụ sở và 2 chi nhánh cùng lượng khách hàng đông đảo, số lượng kiểm toán viên cũng không thua kém Big 4. Có thể nó AASC là sự lựa chọn phù hợp cho các bạn nếu muốn cống hiến cho nền kiểm toán Việt Nam. Nếu bạn có kiến thức nhưng trình độ tiếng anh chưa thật tốt thì AASC cũng là một điểm đến lý tưởng.


Mỗi năm, AASC cũng tiến hành tổ chức thi tuyến thực tập sinh viên năm 4 để tạo điều kiện cho sinh viên chuẩn bị ra trường cũng là có cơ hội chọn lọc những ứng viên ứng tuyển phù hợp đề giữ lại sau đợt thực tập đề bổ sung cho nhu cầu tuyển dụng của công ty. Đề trở thành sinh viên thực tập tại AASC gồm có 3 giai đoạn cơ bản: Loại hồ sơ, tổ chức test kiến thức và phỏng vấn. Mình sẽ đi từng giai đoạn một.

* Giai đoạn loại hồ sơ.
Mỗi đợt tuyển dụng, AASC nhận được 600-1000 hồ sơ chủ yếu từ Học Viện Tài Chính, Kinh Tế Quốc Dân, Học Viện Ngân Hàng, Ngoại thương và một số trường đại học khác. Để tổ chức test cho cả 1000 người là điều lãng phí và không phù hợp. Vì vậy bộ phận KSCLVĐT của AASC sẽ tổ chức lọc hồ sơ, mỗi khi hồ sơ được nộp, sẽ được thẩm định qua và phân thành 2 loại …1 loại sẽ có email và gọi trực tiếp test, một loại sẽ được lưu để nếu bạn có nhu cầu nhận lại có thể đến AASC nhận lại hồ sơ.
Có nhiều thắc mắc khâu loại này dựa trên tiêu trí nào? Có thể có nhiều yếu tố tác động, nhưng mình nghĩ yếu tố quan trọng nhất là điểm tổng kết. Các bạn sẽ được sắp xếp từ cao đến thấp sao cho phù hợp với lượng người để test. Con số vượt qua vòng này hàng năm là 350-400. Ngoài tiêu trí điểm thì yếu tố giới tính hoặc kinh nghiệm hoạt động xã hội của bạn cũng được xem xét. Vì vậy nếu bạn có điểm số không được cao, hay cố gắng thể hiện trong CV rằng bạn là một người năng động, đó là yếu tố giúp bạn qua vòng hồ sơ đấy.
Mỗi năm tiêu chí điểm một khác và có lẽ hơi cao với các bạn nữ ( đừng phàn nàn nhé vì đó là đặc thù rồi…nhưng yên tâm là nữ giới vẫn áp đảo nam giới đấy ). Mỗi năm một tin đồn …nữ phải 8,3-8,4 có năm là 8,0. Tuy nhiên mình nghĩ không có một mốc cố định nào cả, nếu bạn biết cách thể hiện trong CV, bạn vẫn có thể vượt qua, tuy nhiên điểm số quá thấp ( dưới 7,5) thì mình cũng không dám khuyên gì hơn đâu :D. Các bạn nam thì được ưu tiên hơn nhưng kinh nghiệm mình thấy là không có ai dưới 7,0 qua được các vòng của AASC để trở thành sinh viên thực tập .

Nếu bạn nhận được cuộc gọi từ số (84.4) 3824 1990 nhận được email từ aasc thông báo thi tuyển, chúc mừng bạn, bạn đã vượt qua 1/3 chặng đường rồi .

Nếu bạn không được gọi thì cũng đừng buồn nhé, vì đơn giản cuộc sống còn dài phía trước, có vô vàn nơi tốt hơn AASC, biết đâu bạn sẽ có một cơ hội tốt hơn.

KIỂM TRA TRÌNH ĐỘ.

Vòng kiểm tra trình độ này của AASC thường tổ chức khoản 300-400 thí sinh, các thí sinh sẽ được ngồi như thi đại học. hihi, vì AASC thuê địa điểm thi tại đại học Dược và mỗi phòng có đến 2-3 giám thị coi thi. Về cơ bản là coi khá chặt…mình có cảm giác nghiêm túc hơn cả thi đại học, gần như chỉ biết ngồi yên làm bài. Vì vậy thôi ngay suy nghĩ làm bài chung hay sử dụng tài liệu đi nhé . Tuy nhiên nếu gặp anh chị nào dễ tính có thể anh chị sẽ nhắc 1,2 câu trắc nghiệm đấy đặc biệt các em gái xinh gái gặp mấy anh FA nặng.

Bài kiểm tra của AASC gồm 2 phần chính là nghiệp vụ và tiếng anh.

Bài test nghiệp vụ gồm 2 phần trắc nghiệm và tự luận, thường phân bổ 50/50 số điểm hoặc có chênh lệnh nhưng thấp.
Phần trắc nghiệm có từ 40-50 câu hỏi về thuế, kế toán, kiểm toán, có thể có thêm tí tài chính doanh nghiệp…về mình nhìn nhận thì thuế là phần hay vào nhất và hay sai nhất :v, các bạn cần cập nhật những thông tư thuế mới nhất, những điểm cần chú ý về mỗi sắc thuế. Về phần kế toán, kiểm toán thì hay hỏi về nội dung chuẩn mực, vì trắc nghiệm lên bạn nào nắm vững thì đọc cũng có thể đoán được, không nhất thiết phải nhớ hết. Nếu bạn có nền tảng thuế tốt, có tham khảo và năm vững chuẩn mực kế toán – kiểm toán, mình nghĩ 4 điểm trong tầm tay rồi.

Phần tự luận thường có nhiều bài tập nhỏ hoặc 1 bài tập lớn. Về cơ bản nhiều bài nhỏ hay 1 bài lớn thì cũng sẽ bao quát hết lượng kiến thức về kế toán – kiểm toán – thuế. Cách thức ra đề thường hướng tới khả năng định khoản của bạn. Có thể là cho nghiệp vụ hãy định khoản đúng hoặc định khoản sai hãy tìm lỗi và điều chỉnh. Bạn cần có một nền tảng vững về kế toán thì có thể làm thành thạo được các yêu cầu này.
Mình thấy đề của AASC thường khá dài và phức tạp, nếu không có sự ôn luyện kỹ càng hoặc không hiểu đúng vấn đều sẽ đi ngay. Đây cũng là cơ hội cho nhiều người vì khó là khó chung, ai có thể vượt lên một chút là ghi điểm rồi.

Về cơ bản quan điểm của người chấm là, làm thì làm đúng, sai bản chất là 0 điểm, không giống như ở trường thầy cô cho tí điểm động viên đâu . Cố gắng trình bày sạch đẹp và đi đến hết vấn đề, hay suy nghĩ vấn đề cho thấu đáo chứ hay lừa đảo lắm đấy…kiểm toán viên là luôn phải giữ cho mình tính hoài nghi nghề nghiệp . Lần đầu gặp đề thi của AASC mình hơi hoảng và có cảm giác làm be bét lắm, không hiểu sao các anh chị thương tình cho qua, các bạn nhớ chuẩn bị trước tinh thần tránh bị sốc như mình nhé. Cứ bình tĩnh mà làm, đc câu nào chắc câu đấy sẽ có nhiều cơ hội hơn.
Phần chuyên ngành này bạn sẽ được làm trong 150p, cũng đủ để bạn làm hết nếu bạn có đủ trình độ và khả năng.
Phần tiếng anh sẽ có 30 -45 phút cho bạn làm 2-3 trang trắc nghiệm, nói là trắc nghiệm nhưng có nhiều ý là điền từ vào chỗ trống, đọc hiểu, dịch câu, đoạn…các từ sử dụng đã số là từ tiếng anh chuyên ngành. Theo nguồn tin không chính thức thì tiếng anh sẽ không xếp loại mà chỉ cần đạt điều kiện đủ là ok, nhưng không đạt thì cũng hết sức chia buồn…

Sẽ có 1-2 tuần để bạn được thông báo qua vòng test, về danh sách qua test sẽ được cập nhật trên aasc.com.vn và tất nhiên bạn sẽ nhận được cuộc gọi từ lễ tân của công ty. Hẹn bạn ngày phỏng vấn và yêu cầu bạn xác nhận…Thường thì các đối tượng qua được vòng test thường chiếm 50% ( tức 140-160)


VÒNG PHỎNG VẤN.

Mình có thể nhận xét phỏng vấn ở AASC khá may mắn với một số bạn tiếng anh chưa được tốt. Các công ty khác sẽ có màn phỏng vấn tiếng anh riêng biệt, hoặc chỉ phỏng vấn tiếng anh…chết rồi…mình dốt tiếng anh lắm…sao giờ.. Ở AASC thường chia thành 4 phòng phỏng vấn riêng và bạn sẽ bị xếp ngẫu nhiên vào 1 trong 4 phòng đó và trên hết là sẽ không có phỏng vấn tiếng anh riêng biệt, có thể có 1 or 2 câu hỏi bằng tiếng anh được đưa ra…tuy nhiên bạn không trả lời được vẫn được tiếp tục hỏi bằng tiếng Việt . Mình xin chia sẻ một chút kinh nghiệm phỏng vấn….

Hãy đến đúng giờ, lễ tân sẽ thông báo cho bạn giờ để bạn có mặt, hay đến đúng giờ vì sớm quá sẽ đợi lâu và mất bình tĩnh đấy…còn đến muộn thì bạn đã biết hậu quả rồi đấy…

Vòng phỏng vấn của AASC chia làm 4 phòng, mỗi phòng thường có 3-4 người phỏng vấn. Xin nói thêm về vòng này, mỗi phòng phỏng vấn sẽ có 1 Phó tổng giám đốc, 1-2 phó phòng hoặc trưởng phòng. Hãy nhớ cả 3 người đều có thể làm thay đổi việc đỗ hay trượt của bạn. Mình thường thấy sẽ có 1-2 người rất hay hỏi còn 1 người thường yên lặng ngồi nghe và quan sát. Câu hỏi là ai là phó tổng?…người quyết định lớn nhất để bạn gây chú ý…hãy lên aasc.com.vn tìm hiểu những phó tổng của công ty và nhớ lấy họ, khi bạn vào phỏng vấn sẽ nhận ra ngay ( đây có lẽ là kinh nghiệm sương máu của mình, mình không để ý điều đó và đã nhầm tưởng chị phó tổng phỏng vấn mình là bên nhân sự….bla bla bla).

Về câu hỏi được sử dụng trong vòng phỏng vấn…thì vô vàn…mỗi người hỏi có 1 ý tưởng. Nhưng chuẩn bị những câu hỏi cổ điển cho phỏng vấn như …giới thiệu bản thân, điểm mạnh điểm yếu, tại sao chúng tôi chọn em, đưa ra lý do tôi chọn em….các câu hỏi này vô số trên mạng…hãy chuẩn bị nó để tránh bị bỡ ngỡ nhé. Sau đó sẽ có một vài câu hỏi về nghiệp vụ về thuế, kế toán, kiểm toán. Hãy nắm vững kiến thức và cập nhật kiến thức để có một câu trả lời tự tin nhé, thường những câu hỏi đơn giản nhưng phản ứng ngay lập tức sẽ làm hơi hoang mang và không tự tin…hay giữ vững tâm lý để đưa ra câu trả lời hoàn hảo nhất…

Điều quan trọng nhất bạn cần thể hiện được trong buổi phỏng vấn không phải bạn giỏi, bạn xuất sắc, bạn nhiều kinh nghiệm…mà phải thể hiện được tình yêu nghề kiểm toán, sức trẻ không ngại xông pha, tư duy logic trong từng câu trả lời và sẵn sàng cống hiến cho AASC. Đó mới là ứng viên phù hợp nhất cho sự lựa chọn (chính câu này mình học được từ lần phỏng vấn đó…mình đã hơi xa đà vào thể hiện mà quên mất rằng mình đang sai hướng…).

Bạn sẽ có thêm 1-2 tuần để biết kết quả…và hẹn gặp lại bạn tại AASC vào một ngày không xa. Thân ái.
(Theo auditboy.com)

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn