Kinh nghiệm thi tuyển giao dịch viên ngân hàng SHB



Hiện tại SHB là 1 trong số những ngân hàng có sức hút lớn đối với các bạn sinh viên mới ra trường. Đọc qua mấy nhiều trang về thi tuyển và phỏng vấn tại SHB mà có vẻ không được nhiều review cụ thể lắm. Hôm nay, nhân 1 ngày đẹp trời, mình tổng quan hết về đợt thi tuyển GDV vừa rồi của mình vào SHB (tuyển dụng tập trung đợt 2/2019) nhé

1. Nộp hồ sơ online: Mình gửi qua email tuyển dụng của SHB tầm 1 tháng mới nhận được tin nhắn đi phỏng vấn sơ loại. Đợt mình thi có tận 600 bạn cùng nộp, khá căng thẳng.

2. Phỏng vấn sơ loại: Mình được hẹn 9h mà đến ngồi chờ tận 10h30 mới đến lượt. Phỏng vấn tại sảnh lớn, có 3 bàn phỏng vấn. Các bạn ngồi tập trung 1 khu vực, gọi đến số thứ tự thì cầm CV đã in ra của mình lên. Có đo chiều cao nhé. Sau đó xếp hàng chờ phỏng vấn. Sơ loại thì cũng không có gì quá đặc biệt, chỉ cần ăn mặc gọn gàng, với nữ thì trang điểm nhẹ chút, mặt tươi tắn chút là ok. Giới thiệu qua về bản thân, công việc hiện tại. Mình đang làm GDV ở ngân hàng khác rồi nên được hỏi sao lại chuyển qua SHB? có năng khiếu gì ko?

3. Test nghiệp vụ: Sau gần 1 tháng nữa thì mình nhận được thông báo thi test nghiệp vụ. Danh sách chỉ còn có hơn 60 bạn. Làm trắc nghiệm toàn bộ trên máy tầm 40 câu. Không có IQ. Lưu ý đặc biệt là làm hết 1 trang mà next page thì không thể quay lại sửa được nữa :D. Do không được mang nháp về nên mình hiện không còn nhớ hết được các câu nghiệp vụ. Mình nhớ được vài câu như sau:
- Ngân hàng SHB tính đến nay thành lập tròn bao nhiêu năm?
- Dịch vụ Internet Banking đang có ưu đãi gì?
- Các câu về tính lãi tiết kiệm, tầm 4-5 câu. Ví dụ: KH A ngày 15/8/2019 đến mở sổ tiết kiệm 200tr, 1 tháng, LS: 4.5%/năm. Lãi không kì hạn: 0.2%/năm, đến hạn 15/9/2019. Tuy nhiên ngày 10/9/2019, KH qua PGD rút toàn bộ số tiền. Tính tổng gốc, lãi mà KH nhận được, biết SHB tính lãi trên số ngày thực tế.
- 3-5 câu hỏi về kế toán ngân hàng, trong đó có 1 câu hạch toán nợ có mình ko nhớ được đề. Còn lại là hỏi về tài sản - nguồn vốn của ngân hàng. Ví dụ: KH rút tiền từ TK thanh toán chuyển sang gửi tiết kiệm thì là a/ tài sản tăng - nguồn vốn giảm , b/ nguồn vốn tăng- nguồn vốn giảm . c/ tài sản giảm - tài sản tăng....
- 5 câu hỏi bằng tiếng Anh.
VD: Một KH qua nộp tiền vào TKTT của KH mở tại ngân hàng. Tuy nhiên GDV phát hiện tên KH mở sai trên hệ thống. Khi đó GDV sẽ làm gì? a/ Vẫn hạch toán bình thường. b/ Giải thích với KH về sai sót đó, và sửa lại thông tin. 2. Trong các loại sau đây, loại nào không phải là tài sản của ngân hàng? - Trái phiếu - Tiết kiệm có kì hạn - Dự phòng rủi ro ,....
Ai làm bài xong sớm có thể về trước ạ :)

4. Phỏng vấn vòng 2: Sau tầm 1 tuần thì nhận được cuộc gọi báo qua vòng test nghiệp vụ đi phỏng vấn vòng 2. Vòng này chắc còn tầm 30 bạn được gọi (họ có gửi email thông báo ngày giờ cụ thể). Hội đồng phỏng vấn khá đông ạ (cái này mình hơi bất ngờ). Tầm 8-9 người, nhưng sẽ chỉ có 3-4 người hỏi. Các thành viên còn lại ngồi quan sát thôi ạ, nên khá là run. Nhất là mình có hơi bị mất tập trung vì khi đang giới thiệu bản thân thì 2 chị ngồi trước mặt nói chuyện thì thầm với nhau 1 chút. Trung bình mỗi người tầm 10-20 phút tùy ứng viên.

Các bạn chưa có kinh nghiệm hoặc mới ra trường sẽ có câu hỏi về hạch toán kế toán ngân hàng. Nợ có... Như mình có kinh nghiệm rồi thì họ hỏi tại sao lại chuyển sang SHB? Có gì thu hút bạn? Xoáy vào công việc trước đây. Nếu em được tuyển mà sếp giao chỉ tiêu 10 tỷ thì em làm thế nào? Em có về muộn được ko? Ví dụ làm đến 7-8h , thường xuyên như thế!.... Sau đó từ câu trả lời của mình mà hỏi tiếp. Thật sự hôm đó tâm trạng không được tốt nên mình không hài lòng lắm về các câu trả lời của mình. Và cũng cảm thấy tiếc vì đã chạm tay khá gần rồi mà lại rớt! (Mình nghe nói đã có bạn được gọi đến Chi nhánh gặp giám đốc và nhận được thư mời làm việc rồi :D )

Hi vọng 1 chút chia sẻ này sẽ giúp ích được các bạn trong việc chinh phúc SHB trong các kì tuyển dụng GDV sắp tới. Chúc cả nhà ngủ ngon !!

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn