Mới ra trường tự ôn thi công chức thuế có đỗ được không?


Một bạn có nickname Su Kem thắc mắc một số vấn đề liên quan đến việc nên hay không nên tham gia kỳ thi tuyển công chức Thuế năm 2020. Câu hỏi như sau:

1. Em năm nay mới ra trường, em học khoa Kinh tế đối ngoại của Ngoại thương. Mọi người cho em hỏi giữa Hải quan, Công thương và Thuế thì mức độ thi ở tỉnh lẻ khó dễ như thế nào ạ? Thi cái nào thì công bằng hơn?

2. Em mới tìm hiểu được mấy hôm nay về thi công chức thuế, mn cho em hỏi nếu không phải là con ông cháu cha hoặc không có mối quan hệ quen biết, tự thi thì có khả năng đỗ cao ko ạ?

3. Bao lâu thì có 1 đợt thi tuyển mới ạ, vì em mới biết nên đã bỏ lỡ đợt này.

4. Em đã đi làm nên chỉ có thời gian học buổi tối thôi ạ. Nếu tự học thì có được ko và nên học từ nguồn tài liệu nào ạ?

5. Hồ sơ xét tuyển thì gồm những chứng chỉ gì ạ? Em thấy có Tin học với tiếng Anh. Tiếng Anh thì em chưa thi chứng chỉ nào cả, còn tin học em mới thi MOS excel với word thì có cần thi thêm cái gì ko ạ?

Em cảm ơn mọi người nhiều ạ. Chúc mọi người có 1 kỳ thi thành công.

Dưới đây là tư vấn của 1 số anh chị có nhiều kinh nghiệm:

Với kinh nghiệm 12 năm đi làm từ lúc ra trường. 3 năm làm bên Hải quan, 3 năm bên Bộ công thương, 3 năm bên thuế và 3 năm bên UBND thành phố. Anh góp ý như sau:

1. Bên cấp các bộ: làm gần sếp cực lớn, nhiều việc quan trọng, oai.. nhưng thu nhập thấp. Mới đi làm dưới 8tr/tháng. Thi vào rất khó vì lấy 1-5 chỉ tiêu và bài thi độ khó vô cực. Iq trên 120 thì xác định đi thi.

Ngành hải quan: rất lâu mới tổ chức thi. 7 năm nay chưa thi bao giờ. Dự kiến năm 2021 thi. 2020 chỉ thi 1 số tỉnh nhỏ ko đáng kể. Ngành này đòi hỏi trình độ cực kì cao. Tiếng anh ielts 6.5-7.0. Thi chuyên ngành khó như lên everest. Thu nhập hơn nhóm 1 kể trên. Cần phải có mối quan hệ rất bự mới ổn. Đây là ngành tập hợp nhiều tinh hoa nhất cả nước trong các ngành thuộc khối hành chính nhà nước. Nghe tên cũng đã oai rồi. Thương hiệu từ ngày xưa.

Uỷ ban nd các tỉnh thành: thu nhập cao nhất trong 4 ngành kể ở đây. Làm ở nơi mình sinh sống. Thi rất khó vì ít chỉ tiêu. Công khai minh bạch nhiều kiến thức. Tiếp xúc người dân hàng ngày nên cần có thái độ tốt, nghiêm chỉnh. Được đi bồi dưỡng nghiệp vụ thường xuyên. Nâng cao trình độ miễn phí. Dễ kết nạp Đảng. Hoàn thành tốt công việc sẽ khen thưởng. Việc thăng quan tiến chức do mình quyết định. Nếu bạn thông minh, trung thực, chăm chỉ, nhiệt tình vs đồng nghiệp, công việc và nhân dân.. sẽ được cất nhắc làm sếp lớn.

Ngành thuế: tuyển nhiều chỉ tiêu tất cả các tỉnh. Nhân sự đông vì quản lý cty toàn quốc. Thu nhập cao hơn 2 ngành phía trên do tiếp xúc cty nhiều. Thi dễ hơn và đậu nhiều. Công việc khá nhàn hạ chỉ đến mùa mới làm. Tỉnh nào cũng có nên thuận lợi gần nhà. Thuế thi công bằng ko cần quan hệ. Chỉ cần giỏi và siêng năng là đậu. Môi trường làm việc năng động. Sạch đẹp, tiêu chuẩn gần như nước ngoài. Có ý chí phấn đấu xây dựng ngành sẽ lên làm quan to.

Thi thuế, hải quan, công thương nhận định khó dễ sẽ hơi khó vì e sẽ thi phần kiến thức chung và tiếng Anh là như nhau (trừ trường hợp miễn TA), còn chuyên ngành thì theo đặc thù ngành, ví dụ thuế sẽ thi các luật thuế nội địa, hải quan thi thuế XNK. cá nhân chị thấy ngoại thương thì hải quan hợp hơn, nhưng ít chỉ tiêu, tiêu chí cũng cao hơn. Thuế là ngành lớn nhất cả nước, chỉ tiêu tuyển nhiều nên cơ hội nhiều hơn kể cả các bạn ko phải quá xuất sắc. mức độ công bằng chắc như nhau. 

2. Thuế tự thi đỗ khá nhiều em nhé

3. Bao lâu thì có 1 đợt thi tuyển mới: Cái này theo kế hoạch của ngành, ko nói trước được, năm nay nếu tuyển đc ít thì có thể sẽ sớm thi tiếp (thường 2 năm trở lên mới có đợt cho cả nước, còn lại có thể tuyển theo 1 nhóm địa phương).

4. Về tài liệu để ôn thi: Tài liệu trên mạng rất nhiều. Em xác định e thi ở đâu thì mới tìm đc tài liệu liên quan, tham gia group để xin tài liệu từ ng đã từng thi. có thể học khoá ôn khi có đợt tuyển dụng như năm nay.

5. Về bằng cấp, chứng chỉ: Nếu chỉ để xét hồ sơ dự thi thì với e bây giờ sẽ dùng tin học chuẩn Thông tư 03 của Bộ Thông tin truyền thông, tiếng Anh dùng khung năng lực 6 bậc VN hoặc châu Âu hoặc Toeic (chỉ cần 2 kĩ năng), Ielts, Toefl (chỉ chấp nhận 1 số loại) hoặc nếu e học ĐH tại nước ngoài/ ĐH tại VN đào tạo bằng tiếng Anh thì miễn cả hồ sơ và miễn thi.

Đôi lời chia sẻ. hi vọng e có thể tham khảo.

Lan Khuê

Blog đã hoạt động được 9 năm với phương châm muốn chia sẻ tới bạn đọc kinh nghiệm, tài liệu ôn thi tuyển dụng công chức, viên chức, tài chính, ngân hàng.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn