Chia sẻ kinh nghiệm thi Thuế - Kho bạc - Ngân hàng Nhà nước năm 2022


Hôm nay mình chia sẻ cảm nhận của mình, mục đích là để truyền cảm hứng và kinh nghiệm cho những ai đã và đang còn băn khoăn về các cuộc thi công chức ngành dọc, sợ tiêu cực, cocc này nọ v.v...

Trong năm 2022 này mình cũng tham gia gần trọn 3 kỳ thi công chức: Thuế, KBNN, NHNN. (Vòng 2 KBNN mình k thi dc vì dính Covid) và pass Thuế + NHNN. Mình đều tự lực thi, tự học, tự luyện và không tham gia lớp học nào cả. Nếu các bạn có quyết tâm, cố gắng phấn đấu, có mục tiêu rõ ràng thì các bạn sẽ làm được. Công chức là 1 cuộc thi dài hơi, càng bắt đầu sớm thì cơ hội đậu càng cao.
Mình có 1 số kinh nghiệm như sau:

1. THUẾ:
- Theo mình đánh giá ktc Thuế là khó nhằn nhất vì nó rộng và bao quát pháp luật về nhiều lĩnh vực (m được hơn 40đ 1 tí). Tuy nhiên trọng tâm vẫn là Cán bộ công chức, tổ chức chính phủ, cơ cấu ngành, hiến pháp... những phần này trọng yếu, nắm càng chắc cơ hội trên 30đ càng cao. Những văn bản khác như nđ 30, nq 76, CQĐP... vẫn có ra nhưng rải rác và không nhiều.
- Thi chuyên ngành (m thi kiểm tra viên): trọng tâm là 1 bài tập, làm ổn thì được đến 40đ. Các bạn cần tìm video bài giảng học trước thì sẽ dễ làm bài tập và tạo điều kiện học 4 luật thuế GTGT, TNDN, TNCN, Quản lý thuế hơn. Các luật thì nên học thuộc lòng, các thông tư hợp nhất thì cần biết để làm bài tập, không cần phải thuộc lòng.

2. KBNN
- Theo m thì ktc KBNN dễ thở hơn Thuế (m dc hơn 50đ). Trọng tâm có : hiến pháp, cán bộ công chức, cơ cấu ngành, tổ chức chính phủ(ra ít). K thấy văn bản luật ngoài nhiều, câu hỏi cũng k lắt léo như thi Thuế. Tiếng anh cũng đơn giản hơn Thuế.
- Chuyên ngành (m đăng ký kế toán viên): mình k có thi nhưng năm rồi m thấy chỉ cho Luật kế toán và NĐ 174, 4 câu, mỗi câu thêm 1 phần liên hệ thực tiễn. Nói chung học nằm lòng 2 văn bản này là đủ chắc hơn 50% rồi.

3. NHNN
- KTC NHNN k giống như 2 ngành trên (m dc đúng 50đ), Nhnn cho chủ yếu giống trong giáo trình các môn tài chính tiền tệ, kinh tế vĩ mô, nghiệp vụ ngân hàng... thêm vào đó là 1 số luật như luật Nhnn vn, luật tctd, cơ cấu nhnn.
-Phỏng vấn nhnn thật sự nội dung rất rộng, ngoài những tài liệu dc nhnn giới hạn, còn thêm liên hệ thực tiễn. Tuy nhiên vì là pv nên mức độ hên xui khá là nhiều. Đôi khi bạn học rất kỹ nhưng lại bốc thăm đúng phần bạn k ôn tới. Vì vậy, nếu có thời gian và thật sự nghiêm túc muốn đậu vào nhnn thì m khuyên các bạn nên học càng sớm càng tốt. Học giáo trình trước, cái nào có luật liên quan thì lồng ghép vào sẽ dễ nhớ hơn. Nên chia ra học theo chủ đề. Ví dụ như:
- Các vấn đề vĩ mô: lãi suất, tỷ giá, lạm phát, cung cầu tiền, gdp, gnp....
- Vấn đề về nhtw: cơ cấu, chức năng, các hoạt động....
- Vấn đề về nhtm: nhận tiền gửi, cho vay, quản trị rủi ro, vốn chủ sỡ hữu.....
"Mình làm được thì các bạn cũng sẽ làm được"

*Đây là link tài liệu Thuế mình đã học và góp nhặt từ nhiều nơi, cũng tương đối đầy đủ, các bạn cần tải ứng dụng mega để down về: TẢI VỀ (3,2GB)
Lan Khuê

Blog đã hoạt động được 9 năm với phương châm muốn chia sẻ tới bạn đọc kinh nghiệm, tài liệu ôn thi tuyển dụng công chức, viên chức, tài chính, ngân hàng.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn