Kinh nghiệm thi tuyển Ủy ban chứng khoán nhà nước SSC


Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước là cơ quan trực thuộc Bộ Tài chính, thực hiện chức năng tham mưu, giúp Bộ trưởng Bộ Tài chính quản lý nhà nước về chứng khoán và thị trường chứng khoán; trực tiếp quản lý, giám sát hoạt động chứng khoán và thị trường chứng khoán; quản lý các hoạt động dịch vụ thuộc lĩnh vực chứng khoán, thị trường chứng khoán theo quy định của pháp luật.

I/ Chia sẻ của một số thí sinh về kinh nghiệm thi tuyển SSC:

Môn Kiến thức chung thi theo hình thức trắc nghiệm trên máy tính, bạn nào chỉ cần chăm học thuộc 1 chút là ngon ko có vấn đề gì. Đề Tin dễ thở, còn môn tiếng Anh thì thôi chán chả buồn chết hầu như 99% mọi người đều nản, đề ra chả ra đâu vào đâu toàn từ chuyên ngành sâu về tài chính chứng khoán, kể cả ai đã từng làm việc trong lĩnh vực này (như mình) cũng toát mồ hôi hột. Khéo trượt vì môn này thì đúng là tù tội.

Các bạn ôn theo đề cương mà bên tổ chức cán bộ giới hạn đấy, mấy môn chuyên ngành thì học dễ hơn vì căn bản toàn học số và công thức, môn Kiến thức chung là khó nhất.

Ngoài môn chuyên ngành cần nắm chắc kiến thức cả lý thuyết và bài tập. Vì sẽ có 1 câu lý thuyết có liên hệ thực tế để các bạn “chém gió”. Đợt mình thi đề hỏi về lạm phát, ảnh hưởng đến nền kinh tế nói chung và TTCK như thế nào, các giải pháp của Nhà nước ra sao….

Bài tập (mình thi chuyên ngành kế toán) có 2 bài, 1 bài đơn thuần về phân tích báo cáo tài chính, ko phải cho cả Bảng CĐKT mà chỉ cho 1 số chỉ tiêu, bắt mình tính 1 số chỉ số khác và phân tích, đưa ra đánh giá. 1 bài nữa thì cũng liên quan đến BCTC nhưng hơi có 1 chút về cổ phần, cổ phiếu gì đấy. Nghiệp vụ viết nhân đôi nên cố gắng làm tốt bài viết này thì sẽ có lợi

Phần thi nghiệp vụ trắc nghiệm, có thêm cả phần kiến thức kiểm toán, chứng khoán và TTCK, nói chung là rất nhiều nội dung nên các bạn chịu khó đọc và nhớ thôi.

Thi môn Kiến thức chung cũng khó khăn lắm, vì học thuộc không vào, mấy đứa bạn tớ cùng thì bảo nhau làm phao, cũng làm (cái này là thật luôn, vì tâm lý đã 1 lần thi thuế rồi mà). Nhưng thực sự là giở ra được thì cũng bị tóm luôn, may mà ko bị lập biên bản. Các bạn bảo phòng thi có khoảng 30 thí sinh, có 3 giám thị lượn như đèn cù. Làm khó khăn lắm mới được qua mức 50 cho đủ tiêu chuẩn thôi. Các bạn nên cẩn thận nhé, bên ủy ban thi nghiêm túc hơn thi thuế nhiều, nên đừng liều mình mà quay (vì đợt thi năm nào cũng đông, tỷ lệ chọi trung bình cũng tầm 40/1 rồi)

Môn tiếng anh, tin học tuy ko tính điểm nhưng ít nhất cũng phải qua 50 điểm, mà biết đâu 2 người bằng điểm nhau tất cả các môn kia, đến lúc phải lựa chọn 1 trong 2 người ta lại lấy tiếng anh/tin học ra để so sánh thì cũng thiệt lắm.

Các bạn chịu khó ôn thi thật kỹ vào. Năm nay ko có vòng phỏng vấn, lại đăng ký vào Vụ ngay từ đầu nên dự là sẽ khó.

Còn việc nhiều bạn hỏi là tỷ lệ COCC có nhiều không thì mình không biết, bản thân mình hồi đó là cứ lo ôn thi & làm bài tốt, ko quan tâm đến việc COCC làm gì, vì mình cũng chả thay đổi được những việc đấy, cứ làm hết mình đã.

Chúc cả nhà thi đạt kết quả cao. Hy vọng được gặp các bạn đồng nghiệp sớm (nghe nói sẽ cố gắng để các bạn trúng tuyển đi làm trong năm nay, chắc là cuối năm)

II/ Nội dung đề thi một số môn do các bạn chép lại theo trí nhớ:

ĐỀ THI MÔN KIẾN THỨC CHUNG

1. Nêu quyền và các hình thức kỷ luật đối với cán bộ công chức?

2. Tính tất yếu của việc quản lý nhà nước đối với nền knh tế thị trường?

3. Để đảm bảo được tính tất yếu đó, UBCKNN thực hiện những nhiệm vụ, quyền hạn gì (theo tớ hiểu nôm na là hỏi đến cái chức năng quyền hạn của UBCK NN)

Đề tiếng anh vs tin học thì tớ chịu, làm xong k nhớ nổi. Tin học thì có nhiều câu dễ lắm

ĐỀ THI VIẾT MÔN CHUYÊN NGÀNH KẾ TOÁN KIỂM TOÁN HỆ SỐ 2

1. Vai trò và chức năng của thị trường chứng khoán? Tính minh bạch có ảnh hưởng đến phân bổ nguồn vốn của thị trường như thế nào? Hệ thống kế toán ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán thế nào?

2. Bài tập về mua bán sát nhập doanh nghiệp: tính lợi thế thương mại. Một phần về hạch toán chênh lệch đánh giá lại tài sản, nhớ kết chuyển nguồn nhé, tớ đã bị quên phần này..

3. Bài tập về kế toán xây dựng. Đề t nhớ được như này:

Giá trị hợp đồng: 5 tỷ

Chi phí thực tế: 4,05 tỷ

Chi phí thực tế từng kỳ: (2008) 1,5tỷ (2009) 3,6tỷ (2010) 4,05tỷ

Chi phí dự kiến hoàn thiện từng kỳ: (2008) 3tỷ (2009) 400tr (2010) 0

Thanh toán dự kiến theo kế hoạch: (2008) 1tỷ (2009) 3,7tỷ (2010) 300tr

Thanh toán qua tiền tiền gửi NH: (2008) 750tr (2009) 3tỷ (2010) 1250tr

(còn 1 dòng số liệu nữa nhưng t không nhớ được) 

Biết:

– Nhà thầu thanh toán theo tiến độ công trình

– Doanh thu hạch toán theo tỷ lệ giữa chi phí phát sinh thực tế tương ứng với hoàn thiện so với chi phí dự kiến.

Yêu cầu: Xác định Doanh thu chi phí từng kì và hạch toán

Đại khái là thế. Nói thật là đề chuyên môn ko đánh đố bằng đề tiếng anh đâu, nhưng nếu ko đọc gì về lợi thế thương mại và biết hạch toán kế toán xây dựng thì xác định luôn. huhu làm chứng khoán mà có phải đi làm kế toán xây dựng đâu mà hỏi vậy hả trời

Phát tài liệu ôn thì ôn phân tích BCTC với dự báo mà lúc thi thì thi vào kế toán xây dựng, với hợp nhất kinh doanh. Xây dựng mình ko làm bao giờ nên chẳng thế biết đc, còn hợp nhất thì cũng ko làm và cũng chẳng ôn, ai mới ra trường còn nhớ để làm chứ mình thì mình chịu. Toàn ôn phân tích BCTC.

ĐỀ TRẮC NGHIỆM CHUYÊN NGÀNH

Trắc nghiệm 25 câu, 10 câu kế toán về BCTC hợp nhất, chuyển đổi BCTC của công ty con ở nước ngoài, báo cáo lưu chuyển tiền tệ, ghi nhận giá trị của TSCĐ thuê tài chính… (k nhớ nữa), 10 câu kiểm toán về ý kiến kiểm toán, tính chịu trách nhiệm của kiểm toán viên và cty kiểm toán, bồi thường thiệt hại, gian lận … (k nhớ nữa), 5 câu liên quan đến thị trường khoán

Đề trắc nghiệm tớ nhớ được Ba câu:

1. Công ty đại chúng quy mô lớn là gì?

2. Công ty được mua lại tối đa bao nhiêu % cổ phiếu lưu hành làm cổ phiếu quỹ

3. Lợi thế thương mại là gì?

ĐỀ CHUYÊN NGÀNH KINH TẾ TÀI CHÍNH

Câu 1:

a, Nêu mục tiêu và công cụ của CSTT, tại sao NHTW chuyển từ điều hành CSTT theo khối lượng sang kiểm soát theo lãi suất? Dùng đồ thị minh họa nêu cơ chế kiểm soát lượng tiền thông qua lãi suất? Nêu cơ chế lan truyền của CSTT?

b, Là các câu hỏi về lạm phát mục tiêu, biện pháp kiểm soát,… phần này t ko làm nên ko nhớ rõ

c, Chính sách tỷ giá hối đoái cố định là gì? nêu các chính sách kinh tế và phá giá tiền tệ trong điều kiện tỷ giá cố định.

Câu 2:

a, Chức năng và bản chất của thị trường chứng khoán? Phân loại thị trường chứng khoán? Đặc điểm của từng loại? Nêu các chủ thể của thị trường chứng khoán? …

b, Các loại hình tham gia kinh doanh chứng khoán, hình thức doanh nghiệp, đặc điểm, vai trò…?

c, Sở hữu chéo là gì? Biện pháp kiểm soát sở hữu chéo để giúp thị trường CK phát triển?

Câu 3: Bài tập về mô hình Gordon…. ưu nhược điểm của mô hình


III/ KHU VỰC TP HỒ CHÍ MINH

HCM thi chỉ mỗi ngành Kinh tế tài chính: 84 người, chia làm 2 phòng.. khoảng 10 người làm công tác giám sát thi cử…

Mình nhận thấy cũng khá nghiêm túc, các thí sinh chăm lo làm bài (không trao đổi gì nhiều)- cuộc thi có tính chất loại trực tiếp mà

Các giám thị cũng rất chịu khó di chuyển… giám thị hành lang cũng 2, 3 người..

Còn cuối buổi có tiêu cực không thì mình không còn ngồi lại tới giờ đó để chứng kiến, nhưng chắc là không?

ĐỀ KIẾN THỨC CHUNG

Sau một tuần, và hôm nay HCM cũng lên thớt…Đề kiến thức chung có tới 60% trùng các bạn ạ

Câu 1: Khái niệm Cán bộ, công chức… Quyền của CBCC. Hỏi một câu, Nhân viên của TT.NC.KH và đào tạo có phải công chức không? tại sao

Câu 2: Quyền hạn, nhiệm của của UBCK nhà nước?

Câu 3: Phân tích nguyên tắc phân định và kết hợp giữa quản lý nhà nước về kinh tế và quản lý sản xuất kinh doanh… (Vừa lật tài liệu xem xong, Câu 3 ở trang 61-62-63 trong chuyền đề 16: QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ KINH TẾ)

2 câu đầu em đã tủ sẵn, cứ thể mà nhả ra… tuy cũng có vài chỗ lấp vấp do trình ghi nhớ còn kém và lỗi ram trong quá trình xử lý. Câu 3 thì toàn bộ là “gió”.. chém mỏi tay.. hỏi giám thị được nộp bài chưa, chị ấy bảo 15′ nữa em, mình đi vệ sinh vô, nộp bài rồi phóng về…

ĐỀ TIẾNG ANH

Anh 90 phút: Khá khó nhai đối với mình, nếu mà rớt bởi môn Anh, thì quả là tù tội

Phần 1: Hoàn thành câu

Phần 2: Đọc hiểu

Phần 3: Điền vào chỗ trống trong đoạn văn

Phần 4: Viết lại câu

Phần 5 dịch Anh- Việt, Việt Anh

Trong phần dịch, mình vẫn ấn tượng nhất phần dịch Việt sang tiếng Anh:

* “Ủy ban Chứng khoán Nhà nước là cơ quan trực thuộc Bộ Tài chính, thực hiện chức năng tham mưu, giúp Bộ trưởng Bộ Tài chính quản lý nhà nước về chứng khoán và thị trường chứng khoán; trực tiếp quản lý, giám sát hoạt động chứng khoán và thị trường chứng khoán; quản lý các hoạt động dịch vụ thuộc lĩnh vực chứng khoán, thị trường chứng khoán theo quy định của pháp luật..”

* “Một trong những rủi ro chính của việc nắm giữ trái phiếu là sự thay đổi của lãi suất hiện hành. Khi lãi suất tăng, giá trái phiếu giảm. Khi lãi suất trái phiều giảm, giá trái phiếu tăng”. Xin lỗi, em éo phải thánh.

ĐỀ TIN HỌC

40 câu trắc nghiệm/ 45 phút: mình đánh giá khó để đạt điểm cao, tuy nhiên không khó để hoàn thành chính xác 70% các yêu cầu (bản thân mình cũng khá rành Computer). Hỏi tùm lum tà la từ Win 7 đến Win 10, Office 2010, Word, Excel, Power point, Outlook, cách cài đặt, phân quyền, in ấn….Ví dụ:

1. Cài Win 7 yêu cầu RAM tối thiểu bao nhiều: 256MB, 512MB, 1GB, 2GB…

2. Khi chưa được định dạng, Ổ cứng cài Win 7 sẽ tự động định dạng Fomart gì: FAT32, NTFS, … , ….(2 cái nữa em quên rồi, và cũng chưa thấy bao giờ)

Vấn ấn tượng với câu chỉnh IP trong Win 7, cách thực hiện y như việc đổi IP để vào Facebook…

Note: Bạn nào có nhu cầu xin file ảnh chụp môn tiếng Anh vui lòng comment để lại địa chỉ mail nhé !

Lan Khuê

Blog đã hoạt động được 9 năm với phương châm muốn chia sẻ tới bạn đọc kinh nghiệm, tài liệu ôn thi tuyển dụng công chức, viên chức, tài chính, ngân hàng.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn