Tìm hiểu về kỳ thi thuế, cấu trúc bài thi gồm những gì?

Trước tiên khi muốn tìm hiểu về một kỳ thi nào đó thì mọi người nên tìm hiểu về cấu trúc kỳ thi, những yêu cầu về bằng cấp, chứng chỉ cần thiết cho kỳ thi, tránh tình trạng rất đáng tiếc nhiều bạn ko để ý, học ôn mất rất nhiều công sức nhưng cuối cùng ko thể tham gia kỳ thi do thiếu chứng chỉ hoặc chứng chỉ ko phù hợp thì thật là đáng tiếc.

(Chính thức) Thông báo thi tuyển công chức Tổng cục Thuế năm 2020 (4.271 chỉ tiêu)

1. Tìm hiểu về kỳ thi thuế, cấu trúc bài thi gồm những gì?

Năm 2020 mình thi, kỳ thi thuế đã đổi mới hình thức thi thành 2 vòng:

Vòng 1: Thi trắc nghiệm KTC và Anh Văn. 

Điều kiện để đạt qua vòng này là đạt từ 5 điểm trở lên. Ví dụ như vừa rùi mình thi, môn tiếng anh có 30 câu thì mọi người phải đạt được 15/30 câu. Môn KTC có 60 câu thì phải đạt được điểm 30/60. Điểm thi hai môm này chỉ là môn điều kiện chỉ cần đạt, vì không tính vào điểm xếp hạng của mình.

Vòng 2: Thi Tự luận môn thuế chuyên ngành. Đề thi gồm 4 câu gồm 3 câu lý thuyết và 1 câu bài tập

Đợt mình thi đề thi có 3 câu lý thuyết: 1 câu hỏi về thuế GTGT, 1 câu về thuế TNCN, 1 câu quản lý thuế và 1 câu bài tập về thuế TNDN

Với mỗi câu lý thuyết học thuộc, chỉ cần học thuộc luật hợp nhất của mỗi sắc thuế, không cần học thuộc thông tư nghị định. Với bài tập thì có thể đọc thêm thông tư nhưng đề thi cũng cho bài tập không quá khó, quá đánh đố sâu ở mức thông tư nhiều.

Sau khi qua được vòng 1 thì vòng 2 là vòng quyết định việc đỗ hay trượt của mình vì sẽ lấy kết quả từ cao xuống thấp cho đến khi đủ chỉ tiêu tuyển dụng của tỉnh các bạn đăng ký dự thi.

2. Xác định chiến lược học và lượng kiến thức muốn học.

Sau khi đã tìm hiểu về cấu trúc kỳ thi và có đầy đủ văn bằng, chứng chỉ cần thiết thì các bạn xác định chiến lược học và lượng kiến thức muốn học.

Đây là chia sẻ mang tính chất cá nhân của mình giúp mọi người có thể định hướng về kỳ thi thuế, về khối lượng kiến thức cần học, không mang tính chất khuyên các bạn phải làm thế này, hay thế kia. Vì mỗi người sẽ phù hợp một cách học khác nhau, tiếp thu kiến thức cũng khác nhau nữa.

Đối với cá nhân mình, sau khi xác định cấu trúc kỳ thi thì mình xác định bản thân mình yếu môn TA nhất và môn đó tuy là môn điều kiện nhưng lại môn loại nhiều thí sinh nhất!

Mình may mắn được biết tới thầy Tâm Hồ từ năm 2017, Thầy là người dạy TA vô cùng có tâm và được rất nhiều người biết đến trong các kỳ thi công chức. Nếu bạn nào yếu TA, chưa tự tin thì có thể đăng ký học thầy nhé. Dưới đây là SĐT và fb của thầy:

- SĐT: 0944.277.129

- Fb của thầy: https://www.facebook.com/profile.php?id=100010245822918

Còn về KTC thì theo cá nhân mình là nó không quá khó, không quá đánh đố thí sinh nên KTC các bạn chỉ cần tải các luật sau về đọc:

1- Luật CBCC

2- Hiến pháp

3- Luật tổ chức Quốc Hội

4- Luật tổ chức chính phủ

5-  Luật tổ chức chính quyền địa phương

6- Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật

7-  Tuyên ngôn ngành thuế

8- Văn bản về cơ cấu và chức năng của cơ quan thuế 3 cấp, nhiệm vụ phòng đội

( Nếu các bạn ngại tìm thì mình đã tìm hộ cho các bạn rồi nhé - download link này )

Còn về môn chuyên ngành, bản thân mình là sinh viên chuyên ngành tài chính doanh nghiệp của học viện Tài chính, lại đi làm kế toán được khoảng 5 năm nên  cũng ko bỡ ngỡ nhiều đối với môn chuyên ngành. Nhưng vì bản thân mình xác định mục tiêu quyết tâm ôn thi và sẽ đỗ thuế trong năm nay. Nên mình có đăng ký học a Phong. Mình gửi các bạn thông tin của anh Phong nhé. Với mình anh Phong dạy kiến thức rất sâu và hiểu bản chất nên bạn nào yếu môn chuyên ngành có thể đăng ký học anh nhé.

https://www.facebook.com/giolangbat

Người thứ hai mình muốn giới thiệu đến các bạn là chị Ngọc, chị cũng vừa đỗ vào tổng cục thuế cùng đợt với mình. Sau anh Phong thì chị Ngọc cũng là người chia sẻ kiến thức và truyền động lực cho rất nhiều bạn đã học và đỗ thuế kỳ vừa rùi. Bản thân mình cũng nhờ chia sẻ của c về phương pháp học thuộc ứng dụng NLP mà mình đã vượt qua bộ môn lý thuyết một cách dễ dàng hơn.

Mình gửi các bạn thông tin của chị Ngọc để mọi người tham khảo nhé

SĐT: 0941.245.145

Fb của chị: https://www.facebook.com/ngochapi85

Và một điều nữa cũng khá quan trọng, đó là các bạn nên tìm cho mình 1 nhóm ôn tập nhỏ khoảng từ 3-5 bạn. Những người có cùng mục tiêu, chí hướng và phải thực sự quyết tâm cao. Vì kỳ thi thuế là kỳ thi chạy marathon rất dài nên sẽ có những lúc các bạn nản không phải vì ko học được kiến thức gì mà nản là vì chờ đợi một cái thông báo lịch thi đến dài cổ thì sẽ rất dễ nản và bỏ cuộc.

3. Thời gian mình dành cho việc ôn tập

Vì là người đã lập gia đình và có con nhỏ, bản thân mình thì lại không chọn việc nghỉ làm để ôn thi nên mình đã phải hạ quyết tâm rất lớn. Cũng may mắn là công ty mình làm công việc cũng khá nhẹ nhàng và thoải mái thời gian nên mình tranh thủ học buổi trưa trên công ty và buổi sáng dạy sớm từ (4h-6h) học lý thuyết, buổi tối thì zoom để học với a Phong.

Cá nhân mình khi đã hạ quyết tâm đạt được mục tiêu gì đó mình vô cùng kỷ luật với chính mình, mình luôn nỗ lực nhìn vào mục tiêu của chính mình, chăm chỉ học tập không lo sợ bất cứ điều gì bởi khi m đã có đủ luong kiến thức trong đầu rùi thì m sẽ tự tin. Nên năm 2020 đối với mình mà nói, m đã từ bỏ nhiều buổi hẹn hò, tụ tập ăn uống, những thú vui của bản thân để tập trung cho mục tiêu. 

“ AI CŨNG MONG MUỐN CÓ ĐƯỢC MAY MẮN VÀ THÀNH CÔNG

NHƯNG chỉ một số ít người quyết tâm theo đuổi nó” – Trích Bí mật của may mắn

Thời gian đầu chưa có thông báo thi thì mình phân bổ thời gian học song song giữa TA và Chuyên ngành. Buổi trưa mình sẽ học lý thuyết, sau này là làm đề của thầy Tâm, Buổi sáng mình sẽ dạy sớm để học lý thuyết lần lượt các luật:  Thuế GTGT- TNCN-TNDN-QLT.

Trong bài viết lần trước mình có nhắc đến phương pháp ứng dụng NLP để học thuộc lý thuyết của c Ngọc chia sẻ thì mình gửi các bạn video bên dưới. Mọi người có thể vào tham khảo nha!

https://www.youtube.com/watch?v=stVQBTikaUk&t=753s

Nói chung là mỗi ngày bạn nên dành thời gian khoảng 2-3 tiếng đều đặn  phân bổ cho các môn, môn nào yếu thì bạn tập trung nhiều hơn.

Cuối cùng, tất cả mọi thứ các bạn cứ đi thì sẽ đến, luôn tin tưởng và tập trung vào những điều tốt đẹp thì các bạn sẽ đạt được mục tiêu mình đề ra.

Mình gửi bạn các file tài liệu có thể share cho các bạn được nếu bạn nào không có thời gian tổng hợp thì có thể vào đây tải về. Còn những tài liệu của thầy mình học thì các bạn thông cảm cho mình nhé, m không chia sẻ được vì với mình để có được kết quả như ngày hôm nay là cũng nhờ công lao thầy cô hướng dẫn mình.

https://drive.google.com/.../1bcX1HE4varpEE2sxdfz.../view...

Chúc các bạn sẽ gặt hái được mục tiêu mình đề ra và đạt kết quả thi tốt trong kỳ thi sắp tới nha.

Lan Khuê

Blog đã hoạt động được 9 năm với phương châm muốn chia sẻ tới bạn đọc kinh nghiệm, tài liệu ôn thi tuyển dụng công chức, viên chức, tài chính, ngân hàng.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn