Tài liệu ôn thi Ngân hàng Nhà nước 2013


Thông tin tuyển dụng công chức làm việc tại NHNN năm 2013 các bạn vui lòng xem chi tiết tại trang chủ của Ngân hàng nhà nước tại địa chỉ https://www.sbv.gov.vn/
** Nội dung thi tuyển: thi 04 môn, gồm:
- Môn kiến thức chung: Thi viết thời gian 180 phút;
- Môn nghiệp vụ chuyên ngành: Thi viết thời gian 180 phút và thi trắc nghiệm thời gian 45 phút;
- Môn ngoại ngữ: Thi viết thời gian 90 phút;
- Môn Tin học Văn phòng: Thi trắc nghiệm thời gian 45 phút.

** Thời gian tổ chức thi: Dự kiến thi trong 02 ngày 09 & 10/11/2013.

** Địa điểm thi: Tổ chức thành 02 Cụm thi:

+ Cụm thi số 1 tổ chức tại TP.Hà Nội cho các ứng viên dự thi vào 15 Chi nhánh: Hà Nội, Bắc Giang, Bắc Kạn, Bắc Ninh, Cao Bằng, Điện Biên, Lạng Sơn, Lào Cai, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Thanh Hóa, Hà Nam, Thái Bình, Ninh Bình, Hà Tĩnh;

+ Cụm thi số 2 tổ chức tại TP.Hồ Chí Minh cho các ứng viên dự thi vào 11 Chi nhánh: Hồ Chí Minh, Bà Rịa – Vũng Tàu, Cà Mau, Đồng Tháp, Tây Ninh, Trà Vinh, Bến Tre, Lâm Đồng, Ninh Thuận, Bình Thuận, Phú Yên.

Trong khuôn khổ bài viết, mình sẽ tiếp tục chia sẻ bộ tài liệu chuẩn ôn thi NHNN năm nay


* Đề thi NHNN các năm:
- Đề thi NHNN 2011
- Đề thi NHNN 2012
- Cấu trúc đề thi




* Theo chia sẻ của bạn Kuni Phùng về đề thi NHNN 2012:
Mình vừa thi tuyển công chức loại C vào Vụ Pháp chế Ngân hàng Nhà nước. Lần đầu đi thi tuyển cũng có nhiều bỡ ngỡ, nhưng dù sao thì cũng xong rồi. Mình xin chia sẻ một số điều về nội dung thi năm nay (2012) chắc sẽ có khá nhiều bạn quan tâm. Vì kô được mang đề thi ra ngoài nên mình cũng chỉ nêu nội dung đại khái thôi nhé.

À, kể sơ qua vòng 1. Hôm phỏng vấn sơ tuyển thi nhanh gọn lắm, các chị chỉ hỏi mình mấy câu như đã làm ở đâu chưa,thấy công việc hiện tại thế nào, tìm hiểu gì về Ngân hàng Nhà nước chưa, tại sao lại muốn thi vào đây. PV chưa đến 5ph, không khí thì rất thân thiện thoải mái, đứa nhát và kém giao tiếp như mình mà còn chém được, với cả nói chung cứ đi phỏng vấn là qua vòng sơ tuyển ấy mà, như kiểu buổi gặp mặt thân mật thôi. Các bạn nên đến đúng giờ vì buổi phỏng vấn diễn ra nhanh, thời gian thông báo là từ 1h30 đến 5h nhưng chỉ hơn 2h30 là xong rồi, nếu bạn nào mà nghĩ là mình ở cuối danh sách nên đến cuối giờ chiều mới đến thì chỉ có phỏng vấn với bác bảo vệ. Mình xếp cuối cùng danh sách, may là 2h đến ko thì chả có cơ hội đi thi vòng 2 để về share kinh nghiệm thi cử như thế này.

Đề thi chuyên ngành luật và kiến thức chung chủ yếu là học thuộc, bạn nào mà có năng khiếu học thuộc thì lần này lợi thế lắm, không có kiểu câu hỏi như suy luận, tổng hợp hay giải quyết vụ việc. Mọi năm không biết thế nào còn năm nay 2 môn này đều 4 câu.
- Đề chuyên ngành là:
1. Cơ cấu tổ chức của Ngân hàng Nhà nước?
2. Nguyên tắc thanh tra, giám sát ngân hàng?
3. Ngân hàng Nhà nước sử dụng những công cụ nào để thực hiện chính sách tiền tệ quốc gia?
4. Kiểm soát đặc biệt là gì? khi nào TCTD bị đưa vào tình trạng kiểm soát đặc biệt? Mỗi câu 20đ.
Bên cạnh đó còn có 20 câu trắc nghiệm, mỗi câu 5 điểm, cũng đơn giản thôi, loanh quanh Luật Ngân hàng Nhà nước, Luật Các TCTD, BLDS, Luật Thương mại, Luật Cán bộ, công chức. (225')

- Đề kiến thức chung cũng là Luật Ngân hàng Nhà nước, Luật Các TCTD, Luật Cán bộ, công chức, Bộ máy nhà nước:
1. Khái quát cơ cấu tổ chức bộ máy nhà nước.
2. Những điều cán bộ, công chức kô đc làm, theo anh/chị cần làm gì để nâng cao chất lượng cán bộ, công chức.
3. Tiêu chí phân biệt ngân hàng và TCTD phi ngân hàng, phân tích điểm khác biệt so với Luật Các TCTD trước đây.
4. Các loại hình TCTD, Cần làm gì để Ngân hàng Nhà nước nâng cao chất lượng thực hiện chức năng quản lý nhà nước đối với hệ thống các TCTD. (180')
Nói chung là 2 môn này cứ nắm đc 3 cái luật: Luật Ngân hàng Nhà nước, Luật Các TCTD, Luật Cán bộ, công chức thì chí ít cũng qua đc điểm trung bình.

Còn về tiếng Anh và tin học thì kô khó lắm, có điều ghét nhất là cái khoản tập làm văn, chỉ cần điểm qua thôi.
- Tiếng Anh có 2 bài trắc nghiệm a,b,c,d và một bài đọc hiểu để chọn câu trả lời, cũng trắc nghiệm. Một bài hoàn thành câu với các từ cho sẵn (5 câu). Một bài dịch ra tiếng Việt (2 câu). Một bài luận 100-150 từ, nội dung lần này là what you like and dislike about living where you live (thời gian làm bài 90')

- Đề tin học: có đề chẵn lẻ, trắc nghiệm a,b,c,d. Cũng là kiến thức word, excel, powerpoint, internet đối với nhưng người sử dụng thường xuyên thì cũng cơ bản thôi. Mình nhớ có câu hỏi về phím tắt: ctrl A, ctrl F..., hàm trong excel này (mấy hàm đơn giản thôi ấy), thêm cột, xóa dòng, tô màu, thay đổi bullet... thì vào phần nào ở thanh công cụ này, chụp thông tin windows lưu vào clipboard gì đấy, trình chiếu slide thì dùng phím nào, custom animation có chức năng gì, chặn trang web kô mong muốn thì vào phần nào... Mỗi đề 25 câu (45' mà vừa gõ kẻng làm bài đã có mấy thanh niên đòi nộp bài, nhanh thế, chả bù cho cái loại cùng lắm là type văn bản như mình, chả bao giờ dùng excel với power point, hì hì).

Thi viết giám thị coi cũng khá cẩn thận nhưng ở phòng mình cũng chỉ thấy nhắc nhở thôi, kô có trường hợp nào bị lập biên bản cả, cũng thấy có một vài đối tượng có nghề quay cóp nhưng giám thị đã kô thấy hoặc kô bắt (cái này người ta biết chứ mình cũng chả bít), mình mà chỉ điểm thì sợ là ra nó oánh cho nhập viện.

Mình thấy mấy em mới ra trường có vẻ tự tin lắm, sao các e trẻ trung năng động ấy ko ra ngoài mà làm cho nó bay nhảy, thi vào nhà nước làm gì để mà làm khổ mấy người già như mình chả có sức mà cạnh tranh. Thế nhé, sang năm mà có bác nào đi thi tiếp thì mình trao đổi thông tin nhé !!!!

* Tài liệu môn Anh:
- 300 câu trắc nghiệm tìm lỗi sai (có key)
- 300 câu trắc nghiệm ngữ pháp tiếng anh trình độ B (có key)
- Bài tập trắc nghiệm tiếng Anh level B




* Tài liệu môn Tin học:
Bao gồm rất nhiều câu hỏi trắc nghiệm Tin học văn phòng (office 2003) và HĐH Windows XP



* Xem thêm: Tài liệu ôn tập môn Tin và Anh KTNN 2013
* Xem thêm: Tài liệu ôn tập môn Tin và Anh BHXH 2013
* Xem thêm: Tài liệu ôn tập môn tiếng Anh Thuế
* Xem thêm: Tài liệu ôn tập môn Tin và Anh thi CC hành chính xã phường 2013


* Tài liệu môn Quản lý Nhà Nước:
- Tài liệu ôn tập môn Kiến thức chung (Chuyên đề 1,2,3,4,5)
- Tài liệu ôn tập môn Ngiệp vụ chuyên ngành (Chuyên đề 1,2,3)
- Những vấn đề cơ bản về bộ máy QLNN VN
- Câu hỏi QLNN về kinh tế (có trả lời chi tiết)
- Câu hỏi môn Quản lý Hành chính (có trả lời chi tiết)
- Tài liệu về bộ máy NN
- Tiểu luận: Tổng quát về NHNN



* Tài liệu ôn thi môn Nghiệp vụ chuyên ngành:
- Câu hỏi ôn tập môn Tài chính - Tiền tệ (có key): Tải xuống

* Các văn bản luật cần thiết:
- Luật các TCTD 2010
- Luật NHNN
- Luật CBCC

2 Nhận xét

Mới hơn Cũ hơn