Nên mua tivi của hãng nào? Kinh nghiệm chọn mua tivi năm 2021 tốt nhất


Năm 2021 nên chọn mua tivi của hãng nào là tốt nhất? Nên chọn mua tivi bao nhiêu inch, smart tivi hay internet tivi... Bài viết này sẽ chia sẻ cho bạn đọc một số kinh nghiệm bổ ích.

Kinh nghiệm lựa chọn mua tivi của bản thân mình căn cứ vào các yếu tố như sau:

1. Các siêu thị giá chênh rất nhiều so với kho

Em chỉ mua hàng tại kho, em có đủ hiểu biết và quan hệ với các thương nhân làm kiểu kho như thế này nên đồ nhà em gần như 100% mua tại kho, thường thì giá sẽ thấp hơn siêu thị tối thiểu 10% (VD siêu thị 20 triệu thì kho chỉ 18 triệu), điều kiện sau bán hàng thì như nhau, khác nhau duy nhất là ko có CSKH gọi điện hỏi thăm. Bảo hành thì như nhau 100% nhé.

2. Khoảng cách phù hợp từ TV tới mắt người tránh gây cận thị

Cũng vẫn gây tranh cãi, thực tế ở phương Tây và khoa học đã chứng minh: kết luận ngồi gần TV gây cận thị là chưa có cơ sở khoa học. Bắt nguồn việc các brand khuyến cáo không ngồi gần TV thực ra là từ những năm 1960, khi đó do lỗi sản xuất, hãng General Electric đã bán ra một loại tivi mà phát ra lượng phóng xạ cao gấp 10-100.000 lần ngưỡng an toàn. 

Tuy nhiên các loại màn hình thường dùng hiện này như OLED, LCD, plasma... không hề phát ra phóng xạ như màn hình CRT truyền thống. Màn hình TV phát ra các tia ánh sáng xanh gây hại cho mắt, khiến mắt mỏi, mờ, và ảnh hưởng đến võng mạc, chưa kể các chuyển động khung hình và chất lượng TV cũng ảnh hưởng tới thị giác người xem, nhất là những người xem lâu.

3. Chọn hãng nào?

Cá nhân mình ưu tiên SONY, vì KTV lắp đặt bảo hành mảng truyền hình có kinh nghiệm tiếp xúc với nhiều loại TV cũng thường khuyên mua TV hãng này, vì nó bền, màu thật, không bị lòe loẹt hay nhợt nhạt. Về độ bền thì nhà em có 1 con mua 6-7 năm rồi, đang mong nó hỏng để mua con khác hiện đại hơn và to hơn mà mãi nó ko hỏng cho, mặc dù em có thói quen mở TV cả đêm. Về màu thì nó hơn hẳn các dòng khác, giống như với màn hình máy tính thì dân đồ họa hay ưu tiên màn hình Dell vậy.

Là người tiêu dùng cơ bản, em đánh giá cao Sony về chất lượng hình ảnh, tái tạo hình ảnh đúng trải nghiệm điện ảnh tại rạp, về thiết bị nghe nhìn em vẫn ưu tiên Sony hơn. Có thể Sony vẫn là thế lực trong sản xuất phim ảnh, giải trí, game nên phần cứng có thể sẽ tái hiện chân thực hơn, hiện tại điểm cộng có thêm Android Tivi, có thể nói vượt trội hơn hẳn 2 hệ điều hành của Samsung, LG. Yếu điểm là có vẻ giá cao hơn, xem các video chất lượng thấp, video trên mạng quay bằng điện thoại thì có vẻ không nịnh mắt bằng. Nếu để xem tivi, xem phim điện ảnh, đá bóng, đặc biệt phim bom tấn điện ảnh, Netflix thì khuyên chân thành nên chọn Sony, tái tạo trải nghiệm chân thực hình ảnh như ở rạp luôn.

Còn Samsung, LG thì em thấy giá rẻ, nịnh mắt, hệ điều hành đơn giản, phù hợp với các cụ với nhu cầu cơ bản. Một hãng nữa em thấy cũng rất phù hợp về giá thành, chất lượng ngang ngửa Sony nhưng có vẻ người tiêu dùng ít để ý đến đó là Panasonic. Dòng này độ bền thì khỏi chê, giá mềm hơn, là thương hiệu tên tuổi của Nhật. Đây sẽ là lựa chọn thứ 2 của em sau Sony.

(Đây chỉ là quan điểm cá nhân của bản thân mình thôi, không có ý nâng bi Sony hay quảng cáo gì cả nhé)

4. Màn hình phẳng hay màn hình cong, kích thước to nhỏ: 

Kích thước nhỏ thì ko nên mua màn hình cong, vì nó ko có khác biệt gì cả, thậm chí còn gây khó chịu. Kích thước càng to càng tốt, miễn sao từ chỗ ngồi có thể nhìn thấy toàn bộ màn hình Tivi chứ không phải như kiểu ngồi sát cái Tivi chỉ nhìn thấy 1 phần của màn hình. Trước có công thức là vị trí ngồi cách màn hình TV khoảng cách = 5 lần đường chéo màn hình, nhưng cái đó áp dụng cho các TV CRT màn hình lồi cũ, màn hình Led thời nay tần số quét tốt hơn, hiển thị tốt và bảo vệ mắt tốt hơn, nên vị trí ngồi cứ cách màn hình 3m trở lên là được.

5. Nên chọn Smart TV hay Internet TV?

Nhiều người đang nhầm lẫn giữa Smart TV và Internet TV. Nôm na thì Internet TV nó như cái điện thoại ngày xưa, có phần mềm cài vào đó, cài sẵn cái gì thì chỉ dùng cái đó, không cài thêm app khác vào được, và nó cũng có khả năng truy cập internet để xem youtube, vv. Còn Smart TV là thế hệ TV có cài đặt hệ điều hành (Android) giống như smartphone vậy, với smart TV bác có thể cài thêm ứng dụng (apps), game, vv.

Smart tv gọi là tv thông minh. Hầu hết tv 4k bây giờ đều là Smart tv. Tuỳ theo mỗi hãng mà họ chọn hệ điều hành riêng. Samsung chọn tizen, Lg chọn Web OS. Còn phần đa chọn Android (Sony, Panasonic, TCL..). Về cơ bản Android là phổ thông nhất vì nó được nhiều người phát triển ứng dụng (tương đối giống Android trên điện thoại). Khi bạn chơi Android tv thì bạn có thể cài thêm các ứng dụng khác ví dụ như Kodi để xem film 4k bluray , xem bóng đá qua Ace, xem tv qua Iptv.

Nếu bạn có ý định mua smart tv 4k mà có android thì chỉ có mỗi Sony là có thôi mà cũng phải từ dòng X7500 trở lên mới có. Còn cái đuôi đứng sau cùng nó chỉ model của năm sx, vd như model mới nhất series 2020 là X7500H, nếu G là 2019, F là 2018...

Vào thời điểm này thì Sony đang giảm giá cho các model cũ để ra model mới và sau Tết nên giá sẽ giảm đáng kể đấy. Về kích thước màn hình thì nên mua loại lớn nhất trong tầm tiền, thậm chí là lớn hơn 1 cỡ so với cái định mua vì tv bây giờ xem ko bị nhức mắt như tv ngày xưa đâu, trc e cũng định mua 49’ nhưng rồi mua 55’ và sau vài tháng sd e đã thấy nó vẫn bé rồi. 

Còn tv Sony nếu mua đc loại có thêm chip X1 thì hình ảnh sẽ đẹp hơn. Nếu ko sử dụng Hệ điều hành Android thì bác có thể nghiên cứu thêm Tivi LG, giá rẻ hơn Sony. Về màu sắc thì em vẫn thich màu của Sony nhất, màu LG nom hơi tối còn Samsung thì quá rực rỡ nên nom ko thật?

Lan Khuê

Blog đã hoạt động được 9 năm với phương châm muốn chia sẻ tới bạn đọc kinh nghiệm, tài liệu ôn thi tuyển dụng công chức, viên chức, tài chính, ngân hàng.

2 Nhận xét

  1. Ui, đúng lúc e đang phân vân vì đúng là tầm tiền mình có thì có nhiều hãng đáp ứng được, nhưng thật sự thì lại ko biết nên chọn cái nào. Cảm ơn bác nhé, bài viết rất hữu ích ạ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn bạn đã quan tâm. Cần gì cứ liên hệ cho mình nhé

      Xóa
Mới hơn Cũ hơn