Kinh nghiệm thi Vòng 2 công chức thuế đạt điểm cao

Như vậy, Vòng 1 của kỳ thi tuyển công chức thuế năm nay đã qua đi. Có thể nói năm nay, cách thức tổ chức kỳ thi có nhiều nét mới, đề thi nhiều bất ngờ cộng với ảnh hưởng của dịch bệnh covid-19 khiến nhiều bạn hơi lúng túng khi ôn tập. Bắt đầu là khu vực Miền Nam, Tây Nguyên được đánh giá đề ra rất khó nhằn, một số thí sinh đã chia tay sau môn thi KTC và rất nhiều thí sinh chia tay sau môn thi Anh Văn. 

Tiếp theo là khu vực Miền Trung thi tại Đà Nẵng, do đã được dự báo về cách ra đề từ trước nên nhiều thí sinh đã có hướng ôn tập kĩ hơn, nhiều bạn cho biết đề tiếng Anh có câu trùng với Miền Nam nên lượng thí sinh trượt đã giảm đáng kể. Cuối cùng, hưởng lợi nhiều nhất vẫn là khu vực Miền Bắc, cơ quan TCT và Hà Nội. Số bạn dừng bước khá ít, có phòng thi vượt rào 100%. Theo review của nhiều bạn, đề KTC khá dễ, tự suy luận cũng làm đúng trên 50%, đề Anh Văn có bài trùng với các đợt thi trước nên nếu bạn nào thường xuyên theo dõi trên Blog mình thì cũng thở phào. Tuy nhiên, Vòng 2 sắp tới báo hiệu 1 sự cạnh tranh không hề nhỏ, nhất là khu vực Miền Bắc.

Ở Vòng 2 kỳ thi công chức thuế, các thí sinh sẽ làm bài thi trên giấy theo hình thức tự luận nên mình khẳng định kiến thức không chắc sẽ không thể làm được bài. Khác vowid Vòng 1 thi trắc nghiệm, Vòng 2 sẽ là lúc để các bạn cày sâu thể hiện ai sẽ là người đi tiếp.

Với kinh nghiệm nhiều năm theo sát diễn biến kỳ thi công chức thuế, qua bài viết này mình muốn chia sẻ cho bạn đọc một số kinh nghiệm bổ ích giúp các bạn ôn tập được tốt hơn và đạt điểm cao trong vòng thi quyết định này.

I. Về cấu trúc đề thi:

Sẽ có 3 câu lý thuyết (2đ/câu) và 1 câu bài tập lớn (4 điểm)

3 câu lý thuyết rất cơ bản, không xoáy gì cả nhưng các bạn sẽ phải hiểu bản chất. Thường thì nội dung đại loại như: nêu nghĩa vụ của người nộp thuế, các trường hợp được hoàn thuế GTGT, mục đích của việc phân loại hồ sơ hoàn thuế, mức giảm trừ gia cảnh được quy định ntn...

1 câu bài tập lớn khả năng cao sẽ là về thuế TNDN, mình đã có bài hướng dẫn cách làm bài tập dạng này các bạn xem lại nhé. Các đề thi năm trước phần bài toán đa phần rơi vào thuế TNDN, nên ưu tiên phần bài tập TNDN phải làm thật nhuần nhuyễn nhé, trong 1 bài thi bài tập chiếm 40% số điểm. Khi làm sai phần bài tập thi xác suất đậu là rất khó

Các bạn Miền Nam năm nay vào vòng rất ít, còn Miền Trung và MB thì có lẻ nhiều hơn. Vì vậy ở v2 thì các bạn MN có lợi thế hơn 1 chút, mình nghĩ chỉ cần học 4 luật thuế, nắm chắc các dạng bài tập cơ bản là đủ khung điểm đậu rồi, như năm ngoái tầm 60 điểm mình nghĩ ko khó lắm, còn MT vs MB thì phải cố gắng nhiều hơn, thì thường đề sẽ ra khó hơn MN, các bạn bạn ở đây cày cũng rất siêu, điểm sàn năm nào cũng cao hơn MN.

II. Kinh nghiệm ôn thi

Rất nhiều bạn hiện tại sau khi pass v1 mới học ôn v2, thực sự là rất gấp và ko nhiều cho 1 môn cần nhiều lượng kiến thức như vậy. Nhưng nếu các bạn cố gắng, và thật tập trung thì vẫn ôn được kiến thức cơ bản được. Quan trọng là tự học và dành nhiều thời gian trong 1 ngày để ôn và làm bài tập, chứ ko phải đi học ôn nhiều mà ko tự hệ thống và học lại cũng ko làm bài được nhé…..Đầu tiên m nghĩ nên hiểu bản chất của Luật trước, sau đó mới bắt tay vào làm bài tập.

III. Một số lưu ý khi làm bài tập lớn về thuế TNCN

Trước khi làm bài tập thuế TNCN, các bạn  nên tham khảo qua bài viết này để nắm các điểm lưu ý và cách trình bày nhé

Có một lưu ý quan trọng là Nghị quyết 954/2020/UBTVQH14 nâng mức giảm trừ gia cảnh (Có hiệu lực từ 1/7/2020 ),

- Mức giảm trừ đối với đối tượng nộp thuế là 11 triệu đồng/tháng (132 triệu đồng/năm);

- Mức giảm trừ đối với mỗi người phụ thuộc là 4,4 triệu đồng/tháng.

Tùy vào giả thiết đề bài tập năm nào để áp dụng mức giảm trừ cũ hay mới nhé, nếu đề cho Năm 2019 về trước thì vẫn dùng mức giảm trừ cũ, từ 1/1/2020 áp dụng mức giảm trừ mới.

- Thuế TNCN đa phần các năm trước ra vào phần này và đề thi hay ra cho ngạch cán sự hay KTV trung cấp, các nghiệp vụ tương đối đơn giản, ko đánh đố. Nhưng mn ko chủ quan nên nắm kĩ tất cả các dạng bài tập 3 luật thuế, có thể năm nay đề rơi vào các ngạch CV-KTV nhé

Hiện tại , bên cạnh các bạn đã ôn được kha khá kiến thức V2 theo m đã hướng dẫn từ đầu năm, thì bên cạnh đó rất nhiều bạn sau khi pass v1 giờ mới bắt tay vào ôn môn Chuyên ngành.

Trên Blog mình có post đầy đủ Hướng dẫn, Phương pháp giải, Lưu ý…nên các bạn không phải lo gì nhiều.Sau khi học xong các phần m hướng dẫn ở trên thì mn làm đề và xem bài giải các năm trước để xem dạng BT và câu hỏi Lý thuyết ra ntn , ĐỀ cụm MN thường sẽ dễ hơn cụm MB nhé mn.

IV. Bài tập mẫu tham khảo



Lan Khuê

Blog đã hoạt động được 9 năm với phương châm muốn chia sẻ tới bạn đọc kinh nghiệm, tài liệu ôn thi tuyển dụng công chức, viên chức, tài chính, ngân hàng.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn