Kinh nghiệm vượt qua vòng phỏng vấn Vietinbank


Kinh nghiệm vượt qua vòng phỏng vấn Vietinbank. Cần chuẩn bị những gì khi phỏng vấn Vietinbank. Chia sẻ kinh nghiệm ứng tuyển Vietinbank qua các vòng. Xin chào mọi người, đợt vừa rồi mình có ứng tuyển vị trí Chuyên Viên Quan Hệ Khách Hàng Doanh Nghiệp Lớn tại Vietinbank chi nhánh cũng thuộc top lớn nhất hệ thống và cũng đã đỗ và chuẩn nhận việc, nay mình xin review một số câu hỏi cũng như offer tại Vietinbank năm 2020 nhé

{tocify} $title={Mục lục}

Giới thiệu một chút về bản thân mình

Background của mình thì cũng không có gì đặc biệt nhưng tóm tắt cho mọi người có cái nhìn tổng quan:

- Sinh năm 98, chuẩn bị tốt nghiệp Khoa Tài Chính của UEH, GPA: 3.25/4.0

- Không tham gia các CLB ở trường, nhưng đi làm và thực tập từ sinh viên năm 1 các công việc như:

+Saleman cho công ty tài chính.

+Thực tập sinh tại một số phòng ban như Môi Giới, Investment Banking, Analyst tại một số công ty Chứng Khoán.

+Một số chứng nhận volunteer về tổ chức event cho các công ty truyền thông.

+Một số chứng chỉ về phân tích báo cáo tài chính, đầu tư chứng khoán .

+2 giải nhì các cuộc thi đầu tư do các công ty chứng khoán tổ chức cho sinh viên thành phố.

+Toeic, IC3.

+ Đã có thời gian là Business Analyst cho 1 công ty F&B lớn.

+Công việc gần nhất là một Junior Technical Analyst cho 1 sàn giao dịch ngoại hối của Anh.

Quy trình tuyển dụng của Vietinbank 

Quy trình thông thường gồm có 3 bước: Hồ sơ - Phỏng vấn với chi nhánh mình apply - Phỏng vấn với hội sở.

Vòng hồ sơ

- Khác với các job mình từng apply, Vietinbank có sẵn mẫu thông tin ứng viên, các bạn chỉ cần tải về và điền đầy đủ một cách trung thực và gửi theo hướng dẫn có sẵn.

- Lưu ý rằng Vietinbank cũng giống các bank big4 khác là phân loại ứng viên theo trường đại học, kiểu trường hot như FTU, UEH, BUH thì nhóm 1, các trường tư thì nhóm thấp hơn, tùy các vị trí ứng tuyển và khu vực làm việc sẽ chỉ nhận hồ sơ của một số nhóm ứng viên nhất định. Mình apply chi nhánh tại HCM vị trí QHKHDN lớn thì chỉ nhận hồ sơ ứng viên từ nhóm 2 trở lên ( không nhận hồ sơ trường tư).

- Vòng này không có gì nhiều để nói

Vòng phỏng vấn với chi nhánh

- Theo mình nghĩ đây là vòng quan trọng nhất, vì những người phỏng vấn mình chính là những anh chị sẽ trực tiếp làm việc với mình sau này.

-Các câu hỏi mình được hỏi:

+ ̀Mời em giới thiệu về bản thân.

+ Em hiểu gì về công việc này.

+ Hỏi về công việc cũ, việc gì khó khăn nhất khi làm công việc cũ,tại sao nghỉ việc.

+ Hỏi về BCTC, các khoản mục, phương pháp định giá.v.v..v..

+ Nếu cấp tín dụng cho 1 doanh nghiệp, theo quan điểm của em thì em quan tâm việc gì nhất.

+ phân tích 1 doanh nghiệp, em xem xét những vấn đề nào.

+ Cho em chọn giữa QHKHDN và Thẩm định thì em có muốn làm thẩm định không?

+ Chơi thể thao văn nghệ gì không em? :))

- Mình thấy anh chị phỏng vấn vòng này rất thân thiện, gồm 3 người, 1 chị chắc là HR, 1 anh chắc là trưởng phòng và 1 anh chắc là manager ngồi giữa , anh manager là người hỏi chủ yếu. Mình và ban tuyển dụng nói chuyện trao đổi rất vui vẻ, không có gì ngại ngùng căng thẳng, mọi người đều cười từ đầu tới cuối.

- Mình nghĩ quan trọng nhất là các bạn phải chủ động, đừng đợi người khác hỏi mình trả lời rồi lại đợi người khác hỏi, không chỉ chủ động trả lời câu hỏi mà còn chủ động gợi mở thêm câu hỏi cho ban tuyển dụng, chủ động nói thêm các kiến thức mà mình biết cả về xã hội và kiến thức chuyên môn ( càng show nhiều thì bạn càng có điểm nhiều thì dại gì không show phải không ? :)) ) ví dụ như họ hỏi mình là : đọc báo cáo tài chính em quan tâm vấn đề gì? ; mình trả lời: đọc BCTC em quan tâm hàng tồn kho,... tuy nhiên đối với khoản mục hàng tồn kho, có vài đặc điểm mà các analyst thiếu kinh nghiệm thường gặp phải là ... bên cạnh đó em còn qua tâm tới khoản mục XYZ, khoản mục này ít được học trên trường lớp nhưng với kinh nghiệm cũng như học hỏi từ anh chị đi trước , em cảm thấy ..v.v..v....

-Ngoài chủ động ra , mình thấy việc các bạn trả lời câu hỏi 1 cách mạch lạc và rõ ràng rất quan trọng: ví dụ khi họ đặt câu hỏi,mình trả lời theo bố cục sau: nhắc lại câu hỏi - tóm tắt ý chính - giải thích các luận điểm - đưa ra ví dụ thực tế - kết luận.

- Nhớ là phải cười tươi :)) tạo không khí vui vẻ cho buổi nói chuyện.

- Mặc dù Vietinbank không có vòng test , nhưng đối với khối doanh nghiệp mình nghĩ các bạn vẫn phải trang bị cho mình 1 lượng kiến thức đủ về cả nghiệp vụ lẫn kiến thức xã hội , vì trong lúc phỏng vấn mình link với các case thực tế khá nhiều. Mà đã không có vòng test thì các bạn phải trau dồi kỹ năng mềm thật tốt, nói chuyện hạn chế vấp váp, tập thêm cách nói chuyện bằng mắt, cách ngồi cách chào cách bắt tay các kiểu.

- Mình phỏng vấn tầm 25 30 phút, chủ yếu là mình nói. Sau khi phỏng vấn xong bước ra mình cũng cảm thấy tự tin :))

-Mình thì sau 1 tháng thì có kết quả qua mail.

Vòng phỏng vấn với hội sở

- vòng này mình phỏng vấn thấy không tốt lắm, nhưng may là vẫn đậu :)) vì mình đầu danh sách nên phỏng vấn mở hàng luôn.

- Vòng này vẫn gồm 3 người nhưng chỉ có 1 người đặt câu hỏi.

- Các anh chị ban phỏng vấn lần này mình cảm thấy hơi không thân thiện lắm, không cười, chỉ đặt câu hỏi và mình trả lời là hết. chủ yếu các câu hỏi giống 90% câu hỏi vòng trước.

- Vòng này đến lúc mình đi làm rồi vẫn không có mail báo đậu :)) chỉ có người gọi điện thông báo ngày giờ lên nhận việc.

Offer

Theo nhân sự nói thì lương chia theo mức và bậc. GDV bậc 5, Bán lẻ bậc 6, Doanh Nghiệp bậc 7. mình chưa có kinh nghiệm nên là bậc 7 mức 1: 12 triệu 900 nghìn. Phụ cấp 2 triệu 700 nghì, tổng cho 1 sinh viên mới ra trường là 15 triệu 600 nghìn.

Bên cạnh đó còn có lương kinh doanh, thưởng các ngày lễ tết , hiếu hỉ v.v.v...

Một số lưu ý khi Phỏng vấn Vietinbank

Mình đã chia sẻ quy trình phỏng vấn khi ứng tuyển Vietinbank. Ở mục này muốn lưu ý thêm cho các bạn về việc chuẩn bị những thông tin, kiến thức gì để quá trình phỏng vấn được trôi chảy

TÌM HIỂU CÁC THÔNG TIN VỀ VIETINBANK

Bạn nên tìm hiểu trước các thông tin về Vietinbank bằng cách truy cập website, mục "Nhà đầu tư" & đọc thật kỹ "Báo cáo thường niên 2020". Thông tin bây giờ trên mạng rất nhiều vì VietinBank là công ty đại chúng tuy nhiên bạn nên chắt lọc ở những nguồn chính thống. Điều này sẽ giúp ích cho bạn vì đầu có xuôi, đuôi mới lọt.

TÌM HIỂU THÔNG TIN VỀ VỊ TRÍ THI TUYỂN

Tâm lý của nhiều người, coi việc tham gia phỏng vấn giống với một "kỳ thi", hơn là việc đi ứng tuyển tìm việc. Nếu một người đi thi, họ kỳ vọng vào sự may mắn. Nếu một người đi làm, họ sẽ cần phải hiểu về công việc họ lựa chọn, cơ hội, thách thức & đơn giản là cần biết phải làm gì. 

Đây là câu hỏi thứ 2, thường dùng để loại Ứng viên - Hội đồng Phỏng vấn cũng tương tự.

TÌM HIỂU VỀ CHI NHÁNH DỰ TUYỂN

Các vị trí ứng tuyển đều là nhóm làm về Dịch vụ Khách hàng, bán hàng & tư vấn, nên việc tìm hiểu về Chi nhánh, khu vực địa lý & nhóm khách hàng mục tiêu thực sự là điều Quan trọng.

Bạn không biết gì về Chi nhánh dự tuyển?

Đồng ý, vì không dễ biết được thông tin nội bộ chi nhánh & thật sự điều đó không cần thiết.

Điều bạn cần làm, đơn giản là xác định bán sản phẩm gì (trong danh mục sản phẩm VietinBank), bán cho ai & họ ở đâu (trong khu vực địa lý nơi chi nhánh đặt trụ sở).

Nếu bạn là người địa bàn, bạn không biết về điều đó, có nghĩa rằng không chuẩn bị.

Nếu bạn không phải là người địa bàn, chưa hiểu biết về khu vực, thì tìm hiểu đi. Wikipedia là công cụ đơn giản nhất để phân loại.

Cần hiểu rằng, kỳ vọng của Người tuyển dụng không hẳn là phải biết nhiều hay biết kỹ, điều họ cần là cách thức bạn tiếp cận vấn đề. Đó là điểm Quan trọng nhất, bạn cần hiểu.

NHỮNG CÂU HỎI VỀ NGHIỆP VỤ

Năm nay, khi VietinBank chuyển sang thi Test, đồng nghĩa với việc các câu hỏi Phỏng vấn sẽ giảm bớt về nội dung Nghiệp vụ. Vì vậy, ngay cả khi không trả lời được, hãy thừa nhận với họ là "Em không biết". Đừng sợ. Dũng cảm thừa nhận việc mình thiếu kiến thức, tốt hơn là việc trả lời lung tung & ngu ngốc. Đỡ tốn thời gian của cả 2.

CHUẨN BỊ THẾ NÀO ĐƯỢC GỌI LÀ CHU ĐÁO & CẨN THẬN TRƯỚC PHỎNG VẤN

Ứng viên xinh, cao, ăn nói duyên, thú thực nhóm này rất ít & hiếm. Người được cái này thì mất cái kia. Vì vậy, thay vì nhìn vào người khác để so sánh, hãy nên tập trung làm tốt việc của mình.

Sự chuẩn chỉnh từ bản CV cá nhân được in ra sẵn, hay là lượt bộ quần áo chuẩn bị trước phỏng vấn, là điều cần thiết mà tất cả ứng viên đều cần chuẩn bị.

Có chuẩn bị là có sự tôn trọng với người khác.

Và cuối cùng, hãy nói những điều đúng với cá nhân mình.

Đừng nói phét. Họ biết về điều này.

THAM KHẢO ĐỀ THI VIETINBANK CÁC NĂM GẦN ĐÂY

130 câu hỏi trắc nghiệm thi tuyển Vietinbank có đáp án

Tổng hợp đề thi vòng 1 Vietinbank các năm

Review đề thi Vietinbank tập trung 2021

Tổng hợp đề thi IQ VietinBank có đáp án

Review phỏng vấn Vietinbank vị trí Giao dịch viên

Tổng hợp câu hỏi trắc nghiệm tín dụng ôn thi Vietinbank 2021 có đáp án

Đề thi tuyển dụng Ngân hàng Công thương Vietinbank môn tiếng Anh có đáp án

Tổng hợp đề thi và câu hỏi phỏng vấn Vietinbank 2015

Một số câu hỏi trong đề thi vào Vietinbank 26-27/10/2013

Tài liệu ôn thi môn tiếng Anh vào Vietinbank 2013

Cập nhật thường xuyên tại link này

Lời kết

Nói chung đối với Vietinbank, mình nghĩ quan trọng nhất là kỹ năng mềm và vòng phỏng vấn với chi nhánh, các bạn nên tập trung vào 2 mục này. Chúc các bạn thành công

Lan Khuê

Blog đã hoạt động được 9 năm với phương châm muốn chia sẻ tới bạn đọc kinh nghiệm, tài liệu ôn thi tuyển dụng công chức, viên chức, tài chính, ngân hàng.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn